Sunday, October 12, 2008

หมอพรทิพย์ เผยแผลตามร่างกาย น้องโบว์ เป็นแก๊สน้ำตาจากจีนมีสาร RDX


วันนี้ (13 ต.ค.) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่า จากการตรวจสอบยิงแก๊สน้ำตาเมื่อวานนี้(12 ต.ค.) พบสาร RDX ซึ่งเป็นสารร้ายแรงประกอบระเบิด จากการทดลองพบว่าแก๊สน้ำตาชนิดยิงและขว้างจากประเทศจีนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้สลายการชุมนุมเมื่อ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาที่บริเวณรัฐสภา พบมีสารRDX ฟุ้งกระจาย ซึ่งขณะนี้พบต้นตอของสารRDX แล้ว ซึ่งสารRDX ไม่มีในแก๊สน้ำตาของอเมริกา และของสเปน

นอกจากนี้ตนได้นำชิ้นส่วนของปลอกกระสุนแก๊สน้ำตาที่พันธมิตรฯนำมาให้ แล้ว พบว่าเป็นชนิดเดียวกับของจีน ซึ่งเป็นชนิที่มีการยิงแก๊สน้ำตามากที่สุดในวันที่ 7 ต.ค. อย่างไรก็ตามวงกระแทกของแผลที่เกิดจากสารRDX จะมีลักษณะเฉพาะเป็นวงกลม ซึ่งเมื่อเปรียบกับแผลของน.ส.อังคณา ระดับปัญญาวงศ์ (น้องโบว์) ก็พบว่าตัวลูกยิงแก๊สน้ำตาจากจีนกับแผลใกล้เคียงกัน ขนาดเท่ากัน

"ตนได้ให้ข้อมูลทั้งหมดกับคณะกรรมการสิทธิฯแล้ว แต่เปิดเผยให้สื่อทราบยังไม่ได้ ซึ่งข้อมูลการใช้แก๊ส พบว่าผู้ใช้ไม่ได้เป็นผู้จัดซื้อแก๊สน้ำตาจากจีน แต่มีผู้จัดหามาให้ ซึ่งไม่รู้ก่อนนำมาใช้ได้ทดลองก่อนหรือเปล่า ตนเชื่อว่าผู้นำมาใช้ไม่รู้ว่าถืออะไรอยู่ในมือ และตำรวจได้บอกตนว่าขณะนี้ไม่มีแก๊สน้ำตาชนิดที่เคยสั่งซื้อเมื่อปี 2538 อยู่ในคลังเก็บอาวุธแล้ว เพราะมีการเบิกไปใช้หมดแล้วแต่ละหน่วยก็ไม่มีเก็บแก๊สน้ำตาจากจีนไว้" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

ทางด้าน นายสุรศรี โกศลนาวิน ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า การทดลองยิงแก๊สน้ำตามีความรุนแรงทั้งหมดชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา 6 วันก็สรุปเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตามจะเชิญผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ตำรวจมาให้ข้อมูลก่อนสรุปข้อมูลนำเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ต่อไป

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: