Tuesday, October 28, 2008

กบ เสาวนิตย์ นักร้องหญิงไทยเบอร์ 1 ของ จิม บริคแมน

"กบ เสาวนิตย์ นวพันธ์" เจ้าของเสียงหวานๆ ที่นอกจะเคยทำให้แฟนเพลงเคลิ้มไปกับเพลงคู่สุดดังอย่าง "หากันจนเจอ" แล้ว ความสามารถในการร้องเพลงสากลของเธอก็ถือว่าอยู่ในระดับชั้นนำของนักร้องหญิง ในบ้านเรายุคนี้ ซึ่งล่าสุดเธอได้รับเลือกจากศิลปินระดับโลกอย่าง "จิม บริคแมน" ให้มาเป็นนักร้องนำในการมาเปิดการแสดงครั้งล่าสุดในเมืองไทยของเขา ในงานแสดงการกุศล A Moment of Grace with JIM BRICKMAN ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่นักร้องสาวไทยผู้นี้ได้ร่วมงานกับเจ้าชายแห่งความโรแมนติกอย่างบริ คแมน

1.คุณกบมารู้จักกับจิมได้ไง

- รู้จักมาเมื่อประมาณเก้าปีที่แล้ว ตอนที่เขามาเปิดการแสดงครั้งแรกที่เมืองไทย ตอนนั้นมีนักร้องไปร่วมแสดงกับเขามากมาย พี่ที่จัดออร์แกนไนซ์ก็เสนอชื่อเราให้กับเขาแล้วเขาก็เลือก ก็เลยได้ร่วมงานกันครั้งแรก ส่วนครั้งที่สองนี่เป็นงานภายในของโตโยต้า ไม่แน่ใจว่าเขามาเมืองไทยกี่ครั้ง แต่ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สามแล้วที่ได้ทำร่วมร่วมกับเขา

2. คุณกบเลยกลายเป็นนักร้องสาวไทยเบอร์หนึ่งของจิมไปเลย

- ก็ดีค่ะ(หัวเราะ)

3.ได้ข่าวมาว่าคุณกบร่วมงานกับศิลปินมากแล้วมากมาย กับจิมนี่ร่วมงานกับเขาเป็นอย่างไรบ้าง แตกต่างจากคนอื่นไหม

- เขาจะเป็นคนสบายๆ เขาจะเป็นคนที่คอยซับพอร์ตให้การแสดงของเราออกมาได้อย่างเต็มที่ ครั้งแรกตอนที่ร่วมงานกับเขาก็กังวลมาก เพราะกลัวว่าจะทำเพลงเขาเสีย แต่เขาบอกเลยว่าถ้าเพลงไหนคุณร้องไม่สะดวกเขายินดีที่จะเปลี่ยนคีย์ให้ เดี๋ยวนั้นเลย เป็นนักดนตรีที่น่ารักมาก เป็นคนที่เข้าใจธรรมชาติของนักร้อง เวลาเขาเล่นแล้วร้องง่ายด้วย ง่ายกว่าที่คิดเยอะเลย

4. แล้วชีวิตส่วนตัวเวลาอยู่หลังเวทีของเขาเป็นคนยังไง

- เขาก็เป็นคนที่อัธยาศัยดี แต่จริงๆ ไม่ค่อยมีเวลาได้คุยกันมากเท่าไหร่ เขาจะมีงานของเขาอยู่ตลอด เสร็จงานนี้ก็ต้องไปเปิดการแสดงที่อื่นต่อแล้ว เลยไม่ได้มีเวลามาปาร์ตี้กันมากเท่าไหร่

5. สไตล์การร้องของคุณกบกับแนวเพลงของจิมต้องมีการปรับตัวมากน้อยแค่ไหน

- จริงๆ สไตล์ของกบกับเพลงของจิมนี่ใกล้กันอยู่แล้ว ไม่ต้องปรับอะไรมาก

6. คุณกบมีนักร้องคนไหนเป็นแรงบัลดาลใจบ้าง

- มีเยอะมากเลย บางที่มันขึ้นอยู่กับเพลงนั้นๆ เพลงนี้ของแต่ละคนก็ให้แรงบัลดาลใจที่แตกต่างกันออกไป ที่ชอบมากๆ ก็คือ แพ็ตตี้ ออสติน เขาร้องได้เยี่ยมหลายแนวตั้งแต่แจ๊สยันอาร์แอนด์บี เสียงเขาจะแน่นๆ สะใจดี อีกคนก็ โอเลตา อดัมส์

7. จิมนี่แต่เดิมเขาเปิดตัวในฐานะศิลปินนิวเอจ แต่หลังๆ เริ่มโอนเอนไปทาง adult contemporary

- จริงๆ จิมเขาเป็นเปียนิสต์น่ะค่ะ แต่เริ่มเพลงของจะออกบรรเลงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งดนตรีโดยรวมของเขาจะหลากหลายมากๆ เคยทำเพลงสำหรับร้องในโบสถ์ด้วย พวกเพลงคริสต์มาสก็ทำมาแล้ว

8. เสน่ห์ในดนตรีของเขาคืออะไร

- ความโรแมนติกเลยค่ะ เพลงเขาทำให้บรรยากาศรอบตัวโรแมนติก เป็นความรู้ในการฟังเพลงที่อบอุ่น ที่ไม่มีอารมณ์เศร้ามาเจือปน แบบรักคดอกหักอะไรอย่างเงี้ยจะไม่มี ฟังแล้วรู้สึกสบาย บางทีไม่จำเป็นต้องต้องรู้เนื้อเพลงก็รู้สึกดีได้ ให้แง่คิดในมุมบวกตลอดเวลา

9. รู้มาว่าศิลปินไทยที่คุณกบชอบร่วมงานด้วยมากที่สุดคืออัสนีย์-วสันต์

- ใช่ค่ะ ชอบเพราะซ้อมเยอะดี กับคนอื่นนี่ประมาณว่าเล่นได้เลย แต่นี่ประมาณว่าต้องขอซ้อมหน่อย ขนาดเป็นคอรัสเฉยๆ นี่ต้องซ้อมเป็นเดือนเลยค่ะ เพราะว่าพวกพี่เขาต้องการให้ทุกอยากออกมาสบาย ไม่ต้องเครียด เพราะเวลาแสดงจริงไม่ได้เล่นในฮอลแต่เล่นกลางแจ้งซึ่งร้อนมากๆ และเหนื่อยมากๆ ซึ่งจริงๆ ไม่ต้องร้องอะไรมากแต่ต้องเต้นเยอะ (หัวเราะ) เหมือนกับแอโรบิกตลอดเวลาสองชั่วโมง ที่ต้องร้องต้องอะไรด้วยซึ่งก็หนักเหมือนกันค่ะ เพราะครั้งนั้นพี่ๆ เขาก็หยุดเล่นมานานแล้วด้วย เราเลยต้องซ้อมกันล่วงหน้าเป็นเดือนๆ เลย แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่สนุกดีค่ะ

10. ทราบว่าคุณกบนี่เป็นศิษย์รุ่นน้องของ dream theater ช่วยเล่าประสบการณ์ในการไปเรียนที่สถาบัน Berklee ให้ฟังหน่อยได้ไหมว่าที่นั่นมีการแข่งขันกันสูงแค่ไหน

- แข่งขันไหม รู้สึกเหมือนว่าช่วยๆ กันเล่นช่วยๆ กันเรียนมากกว่า เพราะว่าที่นั่นก็มีคนเก่งๆ อยู่กันเยอะอยู่แล้ว อย่างพวกนั้นเขาทักษะดีอยู่แล้วก็จะเข้ามาเรียนรู้ทฤษฏีที่ถูกต้องกันที่ นั้น แต่กบนี่ไปเรียนรู้ทุกอย่างที่นั่นเลย (หัวเราะ) เพราะตอนที่กบไปเรียนตอนนั้นบ้านเรายังถนัดสอนแต่แนวคลาสสิก แต่แนวทั่วๆ ไปอย่างป็อป ร็อค แจ๊ส อาร์แอนด์บี นี่ยังไม่เข้มข้นเท่าไหร่

ตอนนั้นก็มีคนไทยเรียนอยู่ที่นั่นพอสมควร ที่กลับมาทำงานตอนนี้ก็มีทั้ง ก้อ ณฐพล ศรีจอมขวัญ มือเบสวง Groove Rider แล้วก็ บอล กันต์ รุจิณรงค์ มือกีตาร์ กับ จ้า ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา มือกลองวง อพาร์ตเมนต์คุณป้า

11.รู้มาว่าสมัยเรียนร้องเพลงครั้งแรกตอนมัธยมเกือบจะทำให้คุณกบเลิกเรียนร้องเพลงมาแล้ว ตอนนั้นมันเกิดอะไรขึ้น

- ตอนนั้นคุณพ่อพาไปเรียนกับครูชาวฟิลิปปินส์ เขาพูดภาษาอังกฤษฟังไม่รู้เรื่อง แล้วสอนแบบโหดมาก สั่งให้หายใจอย่างโน่นอย่างนี้ ทำให้บรรยากาศการเรียนไม่สนุก

12. แล้วตอนนี้คุณกบกลายเป็นนักร้องอาชีพและกลายเป็นครูสอนร้องเพลงแล้ว ได้เอาประสบการณ์ตรงนั้นมาปรับเปลี่ยนกับคลาสของตัวเองอย่างไรบ้าง

- โรงเรียนที่กบเปิดคือ PRIVATE STUDIO ซึ่งกบจะไม่เลือกสอนว่าเด็กเก่งไม่เก่ง ยกเว้นแต่จะเลือกสอนกับคนที่มีเวลาให้กับเราเท่านั้น อันนี้จะเข้าใจกันง่ายกว่า คนที่มาเรียนกับกบไม่จำเป็นต้องเก่งมาก่อน ร้องไม่เป็นเลยยิ่งดีสอนง่าย ยิ่งโตยิ่งดี ถ้าเป็นเด็กเล็กนี่จะลำบาก เพราะเราไม่ได้สอนแต่การร้องอย่างเดียวคนเรียนต้องมีการปูพื้นทักษะทางดนตรี ด้วย

ประเภทที่ทำใจลำบากคือพวกที่มาพร้อมกับคำถามว่า "เนี่ยเมื่อไหร่จะได้ออกเทป จะส่งหรือเปล่า" อันนี้บอกได้เลยว่าไม่ส่ง มาเรียนกับเราคือต้องมาเรียนเอาความรู้ไม่ได้เรียนเพื่อจะมาออกเทป เราไม่มีนโยบายดันเด็ก เขาต้องไต่เต้าด้วยตัวเอง ที่เจอแล้วไม่ชอบก็คือนักเรียนที่มีทัศนคติประมาณว่า "ทำไมต้องร้องกับเปียโน ร้องกับแบ็คกิ้งแทร็คก็ได้ ทำไมต้องอ่านโน้ต ดูเนื้อก็ร้องได้แล้ว" ซึ่งนักร้องที่ดีก็ต้องมีพื้นฐานทางด้านดนตรีที่ดีด้วย


13. ตอนนี้ชีวิตคู่ของคุณกบเป็นอย่างไรบ้าง


- ดีค่ะ กบแต่งงานเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้บอกสื่อเพราะต้องการให้เป็นงานเล็กๆ ทุกวันนี้ก็ยังอยู่กับสามีที่เมืองไทย แต่เรื่องลูกคงต้องรออีกยาว ไม่กล้ามีเพราะกลัวมันดื้อ (หัวเราะ) เพราะกบเป็นคนที่ดื้อมาก สามีก็ใช่ย่อย แล้วกลัวว่ามันจะส่งผ่านไปทางยีนแล้วลูกจะกลับมาดื้อกับเรา นี่ก็ปวดหัวเหมือนกัน เรื่องลูกจริงๆ ก็อยากมี แต่คงต้องรอให้หลายๆ อย่างพร้อมกว่านี้ด้วย พอทุกอย่างลงตัวกว่านี้ เราจะได้เลี้ยงลูกอย่างมีความสุข ลูกเราจะได้แฮปปี้ด้วย


14.งานเพลงในอนาคตของคุณกบมีแผนอะไรบ้าง


- จริงๆ ตอนนี้ก็ทำอยู่ แต่ยังไม่ลงตัว ก็ตั้งใจเอาไว้ว่าถ้าอะไรมันยังไม่ลงตัวก็จะยังไม่ออกดีกว่า เราต้องทำแล้วสนุกด้วย ทำออกมาแล้วถ้ามันไม่ใช่ แล้วต้องไปร้องอะไรที่ไม่ใช่สิ่งที่เราหวังก็ไม่ดี


15. อย่างนี้แฟนเพลงรอแย่เลย


- ก็มาเจอกับกบในงานคอนเสิร์ตได้ค่ะ อย่างงานของจิมที่จะถึงก็จะแสดงออกมาให้ดีที่สุดค่ะ

A Moment of Grace with JIM BRICKMAN จะจัดขึ้น ณ M Theatre (โรงละครกรุงเทพเดิม) ในวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2008 (สองรอบ) เวลา 17.00 น. และ 20.00 น. ราคาบัตร 2,000 และ 3,000 บาท

หาซื้อบัตรได้ที่ Total Reservation Outlet หรือ ทาง www.totalreservation.com และ HYPERLINK http://www.totalreservation.mobi โทรสอบถามที่ Total Call Center : 02-833-5555


ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: