Thursday, October 16, 2008

นายกฯเตรียมลงพื้นที่เยียมทหารไทย


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางเข้ากระทรวงกลาโหม เพื่อรับหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอย่างเป็นทางการ จากนั้นได้เข้าร่วมประชุมหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมีการหารือเรื่องปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยของ2ประเทศ ที่บริเวณปราสาทพระวิหารวานนี้ โดยมีพล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้สรุปเหตุการณ์ชี้แจง

เวลาต่อมา นายสมชาย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรี ของกัมพูชา หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันของทหารทั้งสองฝ่ายที่บริเวณชายแดนภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไทยยังยึดหลักการเจรจาด้วยสันติวิธี และเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่บานปลาย นอกจากนี้อีก 1-2 วันจะหาโอกาสเดินทางเยี่ยมเยี่ยมทหารตามแนวชายแดนไทย-กัมพชา และชื่นชมการปฎิบัติหน้าที่ของทหารตามแนวชายแดน ที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมเกียรติ

นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่มีแรงงานไทยที่ทำงานในกัมพูชา แจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับไทย หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อวานนี้ แต่กระทรวงได้เตรียมข้อมูลไว้พร้อมแล้ว หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงก็พร้อมที่จะอพยพแรงงานไทยกลับประเทศได้ทันที ทั้งนี้ เชื่อว่าความตึงเครียดที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนยังไม่ถึงขึ้นวิกฤติ แต่เป็นเรื่องระดับรัฐบาลกับรัฐบาลที่ต้องดำเนินการ

ด้าน นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผวจ.สระแก้ว กล่าวว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ยังเป็นปกติ โดยความสัมพันธ์ของ2 ประเทศในพื้นที่สระแก้ว ยังดีอยู่ แต่ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อการค้าในตลาดโรงเกลือที่มีจำนวน พ่อค้าแม่ค้าลดลง ทางจังหวัดได้แจ้งเตือนให้ประชาชน อย่าข้ามฝั่งไปกัมพูชาในช่วงนี้ และอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ที่มา โพสท์ทูเดย์

No comments: