Wednesday, October 15, 2008

หมอพรทิพย์ ไม่สนฝ่ายการเมืองไม่พอใจพร้อมเดินหน้าทำงาน


วันนี้ (15 ต.ค.) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไม่พอใจการออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการใช้ความรุนแรงในสลาย การชุมนุมโดยพาดพิงถึงฝ่ายการเมืองว่า ตนเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดและสถานที่เกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจาก การสลายการชุมนุม ตามที่ได้รับแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่า ไม่ได้เข้าไปทำงานในบทบาทหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม และได้ให้สัมภาษณ์รายละเอียดบางส่วนตามที่ปรากฏเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งพบจากการตรวจสอบ จึงไม่คิดว่าจะถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยใดๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีบุคคลบางกลุ่มไม่เชื่อว่าแก๊สน้ำตาที่สั่งซื้อจากประเทศจีนมีผลทำให้ ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บแขนขาขาด จำเป็นต้องทดสอบระเบิดแก๊สน้ำตากับหุ่นจำลองหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ในส่วนของอนุกรรมการสิทธิฯ ไม่จำเป็นต้องตรวจพิสูจน์ซ้ำอีกแล้ว เพราะผลการทดสอบและการเก็บตัวอย่างสารเคมีมาตรวจพิสูจน์ได้ผลชัดเจนเพียงพอ แล้ว อีกทั้งสภาพบาดแผลจากศพของ น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือน้องโบว์ ก็แสดงให้เห็นถึงร่องรอยอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า หากกรณีที่ยังมีคนไม่เชื่อผลการตรวจพิสูจน์ก็สามารถทดลองยิงแก๊สน้ำตาชนิด ดังกล่าวซ้ำอีกกี่ครั้งก็ได้ หรือจะให้คนที่ไม่เชื่อว่าแก๊สน้ำตามีอานุภาพร้ายแรงทำการทดสอบด้วยตนเอง โดยไปยืนเรียงแล้วให้ตำรวจทดสอบยิงแก๊สน้ำตาใส่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม คำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะคนไม่ได้ทำมักพูดในสิ่งที่ไม่รู้
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: