Tuesday, October 14, 2008

จีนเก็บนมสดผลิตก่อน14ก.ย. ไปตรวจสอบ

จีนสั่งให้เก็บนมสดและนมผงที่ผลิตก่อนวันที่ 14 กันยายน ออกจากชั้นวางจำหน่าย เพื่อนำไปตรวจหาสารเมลามีนเป็นการฉุกเฉิน และนับเป็นครั้งแรกที่มีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมทุกชนิดครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เกิดเรื่องอื้อฉาวนมปนเปื้อนสารอันตรายที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรม เมื่อเดือนที่แล้ว และนับเป็นการออกมาตรการระลอกล่าสุดของจีน เพื่อขจัดความวิตกเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีน และเรียกคืนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค นับตั้งแต่มีเด็กทารกเสียชีวิตไป 4 คน และอีกกว่า 5 หมื่นคน พากันล้มป่วย หลังดื่มนมปนเปื้อน

ทางการได้โยนความรับผิดชอบเรื่องนี้ไปยังซัพพลายเออร์ โดยระบุว่า พวกเขาเติมสารเมลามีนลงไปในนมที่ถูกเติมน้ำ เพื่อหลอกเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพว่านมผสมน้ำมีค่าโปรตีนสูง แต่เมลามีน ทำให้เกิดนิ่วในไต จากการที่ร่างกายพยายามขับมันออก และยังสามารถเป็นอันตรายถึงชีวิตในกรณีที่เกิดอาการไตวายอีกด้วย

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างคำสั่งที่ได้รับการอนุมัติจาก 6 กระทรวงและฝ่ายบริหารอื่น ๆ ว่า นมผงและนมสดทุกชนิดที่ผลิตก่อนวันที่ 14 กันยายน ทั่วประเทศ จะต้องถูกทดสอบโดยผู้ผลิต และผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จะสามารถนำออกวางจำหน่ายได้ หลังผ่านการทดสอบคุณภาพและติดฉลากว่าปลอดภัยแล้วเท่านั้น แต่ซินหัวไม่ได้ระบุว่า เหตุใดจึงมีคำสั่งเรียกเก็บผลิตภัณฑ์นมในช่วงนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ มีการเรียกเก็บนมสดและนมผงเป็นบางชนิดเท่านั้น

แต่มีรายงานว่า มีเด็กชาวฮ่องกงวัย 2 ปี เป็นนิ่วหลังจากรับประทานนมและคุกกี้ปนเปื้อนเมลามีนรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่า เด็กชายผู้นี้ดื่มนมที่ผลิตโดยบริษัทอี้หลี อินดัสเทรียล โค สัปดาห์ละ 3 กล่อง มานาน 2 ปีแล้ว และรับประทานคุกกี้รูปหมีโคอาล่า รสช็อคโกแล็ต ที่ผลิตโดยล็อตเต้ กรุ๊ป ของญี่ปุ่น สัปดาห์ละ 5 กล่อง

เรื่องอื้อฉาวนมปนเปื้อน ได้กระทบถึงร้านอาหารสาขายอดนิยมของไทย เอสแอนด์พี ที่ระบุเมื่อวันอังคารว่า ได้เรียกเก็บคุกกี้จากร้านจำหน่ายทั่วประเทศ หลังจากทางการสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า พบการปนเปื้อนสารเมลามีนในปริมาณสูงในคุกกี้ของเอสแอนด์พี ขณะที่ในไทย ได้เรียกเก็บคุกกี้นมจากร้านวางจำหน่าย 280 สาขาทั่วประเทศแล้ว
ที่มา คมชัดลึก

No comments: