Thursday, October 16, 2008

สมศักดิ์ กอดเก้าอี้แน่น ส่งเสียงเชียร์ สมชาย อย่าถอดใจลาออก


วันนี้ (16 ต.ค.) นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประเมินสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันว่า ยังไม่มีอะไรบอกเหตุให้รู้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วสามารถทำงานได้ สภาก็ยังทำงานได้ จึงเชื่อว่าการเมืองยังดำเนินการไปในช่วงที่ประชาธิปไตย รอการเปลี่ยนผ่านยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวลือหนาหูมากว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจยุบสภา ลาออก แม้แต่จะมีปฏิวัติ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องลาออกตัดประเด็นไปได้ นายกรัฐมนตรียืนยัน เพราะรัฐบาลมีภารกิจที่สำคัญต้องทำ เรื่องยุบสภาและการลาออกก็ไม่ใช่แนวทางในการแก้ไขปัญหา ส่วนเรื่องการปฏิวัติยิ่งเป็นสิ่งที่จะเหนี่ยวรั้งให้สังคมไทยถอยหลังไป อย่างน้อย 20 ปี คงไม่มีใครกล้าปฏิวัติ ซึ่ง ผบ.ทบ.เองก็ยืนยันว่าไม่มี

เมื่อถามว่า สมาชิกพรรคพลังประชาชนเองประเมินว่ารัฐบาลอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คนที่พูดไม่ได้อยู่รัฐบาลก็พูดไป พรรคพลังประชาชนมี 200 กว่าคน คนพูดจึงไม่มีทางรู้ว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร และมีแผนที่จะทำอะไร มากคนก็ย่อมแตกต่างทางความคิด วิเคราะห์การเมืองไม่เหมือนกัน แต่คนที่เป็นพรรคพลังประชาชนและอยู่ในรัฐบาลย่อมรู้ว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร

ต่อข้อถามว่า หากนายกฯ จะตัดสินใจอย่างใดเพื่อเป็นทางออกทางการเมือง จำเป็นต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ แกนนำพรรคชาติไทย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นคนที่มีความเป็นสุภาพบุรุษสูง การจะตัดสินใจที่ส่งให้เกิดผลกระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาล ตนเชื่อว่านายกฯต้องบอกกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน นายกฯคงไม่ตัดสินใจโดยพลการ ซึ่งตนเคยพูดในที่ประชุม ครม.ว่ากรณีการตัดสินใจที่จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลนั้น ครม.ยินดีให้ความร่วมมือ ขอให้บอกมา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เสนอให้ทหารยึดอำนาจเพื่อเข้ามาสลายขั้วการเมือง แล้วขอพระราชทานนายกรัฐมนตรีที่เป็นคนกลาง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นั่นไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง การเมืองระบอบประชาธิปไตยมันมักจะมีทางออกเสมอ ขอเพียง หันหน้าเข้าหากัน เคารพกติกาซึ่งกันและกัน ช่องทางออกมีอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่มีความจริงใจและหันหน้าเข้าหากันเพื่อช่วยกันคลำหาทางออกให้สังคม หรือไม่เท่านั้น

เมื่อถามว่า นักวิชาการเสนอแนะว่าการยุบสภาเป็นทางออกที่ดีกว่าจะให้ทหารเข้ายึดอำนาจ แกนนำพรรคชาติไทย กล่าวว่า ต้องถามก่อนว่าการยุบสภาจะสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่ ถ้ายุบไปแล้วสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นกับสังคมยิ่งเป็นเรื่องน่ากลัว ซึ่งในอดีตเหตุการณ์ 19 กันยา 49 จะไม่เกิดขึ้นเลยหากมีรัฐสภา แต่เพราะไม่มีสภาจึงถึงทางอับจนทั้งหมด ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร ท้ายที่สุดจึงเกิดรัฐประหารขึ้น ตนอยากให้รัฐสภาเป็นช่องทางแก้ปัญหาของสังคมไทย จะอ้างว่ายุบสภาดีกว่าปฏิวัติ คนที่จะปฏิวัติวันนี้ต้องคิดแล้วว่าการปฏิวัตินั้นง่าย แต่การปกครองประเทศหลังการปฏิวัตินั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการไม่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มประเทศที่ไทยต้องคบค้าด้วยนั้นเราโดน บอยคอตแน่ ทุกคนมีบทเรียนมาแล้ว ตนจึงเชื่อว่าไม่มีใครทำ

“ผมอยากเห็นพรรคประชาธิปัตย์และทุกพรรคการเมืองหันหน้าเข้าหากัน ในฐานะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติด้วยกัน ช่วยกันใช้องค์กรฝ่ายนิติบัญญัติคลี่คลายปัญหา ผมเชื่อว่าสมาชิกทุกคนมีความเชื่อเหมือนกับที่ประธานที่ปรึกษาพรรคประชา ธิปัตย์เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา เพราะถ้าไม่เชื่อมั่นในระบบรัฐสภาคงไม่มีระบบไหนอีกแล้วที่จะดีกว่านี้ และอย่าคิดว่าการไม่ชอบรัฐบาล ไม่ร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลนั้นจะส่งผลไปถึงการไม่ทำสังฆกรรมในรัฐสภาด้วย รัฐบาลกับรัฐสภานั้นเป็นคนละส่วนกัน รัฐสภาต่างหากเป็นสถานที่ที่พวกเราฝ่ายนิติบัญญัติต้องให้ความเคารพ และต้องทำงานอย่างเต้ฒที่ รัฐบาลจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ แต่รัฐสภาต้องอยู่ เพราะถึงขณะนี้ ผมยังไม่เชื่อว่าการเมืองบ้านเรามันถึงทางตัน ในระบอบประชาธิปไตยมีทางออกเสมอ เพียงแต่เราจะจริงใจร่วมกันหาทางออกภายใต้กติกาของรัฐธรรมนูญหรือไม่” นายสมศักดิ์ กล่าว
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: