Monday, October 27, 2008

สั่งเรือด่วน-ข้ามฟากลดราคา3พ.ย.นี้

สั่งเรือด่วนเจ้าพระยาลดค่าโดยสารอีก 1 บาท ส่วนเรือข้ามฟากลด 50 สตางค์ เริ่มตั้งแต่ 3 พฤศจิกายนนี้ ด้านพลังงานเล็งรื้อสูตรปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีใหม่ หลังราคาน้ำมันฮวบ

นาย ชลอ คชรัตน์ อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี (ขน.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทาง เปิดเผยภายหลังการประชุมพิจารณาอัตราค่าเรือโดยสาร เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่าที่ประชุมมีมติปรับลดอัตราค่าโดยสารสำหรับเรือด่วนเจ้าพระยา 1 บาท โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนเดินเรือลดลง

ส่วน อัตราค่าเรือข้ามฟากให้ปรับลด 0.50 บาท เหลือ 3 บาท จากเดิม 3.50 บาท ยกเว้นท่าเรือสาทรที่ปรับลดราคาไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา และท่าเรือวัชรีวงศ์-ปากเกร็ด วัดเตย-ปากเกร็ด เทเวศร์-บวรมงคล เทศบาลนนทบุรี-บางศรีเมือง ที่จัดเก็บค่าโดยสารที่ 3 บาทอยู่แล้ว และค่าเรือโดยสารคลองแสนแสบนั้น ยังคงอัตราเดิม เนื่องจากได้ปรับลดค่าโดยสาร 2 ครั้งก่อนหน้านี้แล้ว

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปแนวทางโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เป็น 2 ราคา เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งยืนยันว่าจะปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีภาคขนส่งและอุตสาหกรรมภายในปีนี้ แน่นอน โดยจะปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับผลกระทบ แต่ระยะยาวแล้วราคาจะต้องสะท้อนตลาดโลก และคงไม่ได้ใช้สูตรราคาอิงตลาดโลก 40% ในประเทศ 60% เนื่องจากการที่ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลง ทำให้สถานการณ์แอลพีจีเปลี่ยนไปด้วยเช่นเดียวกัน
ที่มา คมชัดลึก

No comments: