Thursday, October 16, 2008

ก๋วยเตี๋ยวเรือดำน้ำครัวล้านนา ล่ม จมคลองรังสิต


ดำน้ำ- เรือเอี้ยมจุ๊นขนาดใหญ่ ที่ดัดแปลงเป็นเรือ 2 ชั้น ทำเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ"ครัวล้านนา"ในคลองรังสิต ล่มจมน้ำ ขณะเจ้าของเปลี่ยนผ้าใบใต้ท้องเรือน้ำไหลทะลักเข้าอย่างรวดเร็ว เดชะบุญช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงปิดร้าน

ระทึกเรือ ก๋วยเตี๋ยวล่มคลองรังสิต ขณะเจ้าของลงมือเปลี่ยนผ้าใบใต้ท้องเรือที่หมดอายุ น้ำเกิดทะลักเข้าท้องเรืออย่างรวดเร็วจนล่มเอียง เหลือแค่หลังคาโผล่พ้นน้ำ โชคดีไม่มีใครได้รับอันตราย เผยเป็นเรือที่นำเรือเอี้ยมจุ๊นขนข้าวเปลือกอายุกว่า 30 ปีมาดัดแปลง นายกเทศมนตรีรังสิตเผยเรือก๋วยเตี๋ยวลักษณะดังกล่าวผิดกฎหมายทุกลำ และอันตรายเพราะถ้าเกิดเรือล่มขณะมีลูกค้ามากิน คนที่อยู่ชั้นล่างจะหนีออกมาไม่ได้เลย

เมื่อ วันที่ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งว่าเกิดเหตุเรือก๋วยเตี๋ยวล่มในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เมื่อไปถึงพบว่าเรือก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว ชื่อครัวล้านนา ล่มในคลองรังสิต ตรงข้ามซอยถนนรังสิต-นครนายก 28 ม.3 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี

จาก การสอบถามทราบว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. ขณะเจ้าของเรือ (ไม่ยอมเปิดเผยชื่อ) เปลี่ยนผ้าใบใต้ท้องเรือผืนเดิมที่สภาพหมดอายุ เนื่อง จากไม่สามารถนำเรือขึ้นมาเปลี่ยนผ้าใบและซ่อมบำรุงบนบกได้ ขณะที่กำลังดึงผ้าใบออก น้ำได้ทะลักเข้าใต้ท้องเรืออย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม้โครงใต้ท้องเรืออาจผุและเป็นรู ทำให้เรือจมลงอย่างรวดเร็ว เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ส่วนค่าเสียหายเบื้องต้นประมาณ 3 แสนบาท

ทั้งนี้เรือก๋วยเตี๋ยวครัวล้านนา ได้ดัดแปลงมาจากเรือเอี้ยมจุ๊นขนาดใหญ่ที่ใช้บรรทุกข้าวเปลือกเมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา เจ้าของเรือได้นำมาปรับปรุงเป็นเรือ 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องแอร์อย่างดี ขายก๋วยเตี๋ยวเรือซึ่งมีอยู่หลายเจ้าในคลองรังสิต

หลังเกิด เหตุทางเทศบาลเมืองรังสิตได้ส่งช่างโยธาเข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุ และเกรงว่าอาจเกิดอันตรายกับผู้ที่มารับประทานก๋วยเรือลำอื่นด้วย เพราะเรือเอี้ยมจุ๊นแต่ละลำมีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป

นาย เดชา กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีเมืองรังสิต เปิดเผยว่า เรือเอี้ยมจุ๊นขนาดใหญ่ที่นำมาจอด และมีการต่อเติมดัดแปลงขายอาหาร ผิดกฎหมายของกรมเจ้าท่าทุกลำ เรื่องนี้ทางเทศบาลได้แจ้งความดำเนินไว้ที่สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์แล้ว ขณะนี้เรื่องอยู่ในชั้นศาล สำหรับเรือครัวล้านนาก็แจ้งความไว้แล้วเช่นกัน เพราะหาความปลอดภัยไม่ได้ ถ้าหากล่มลง คนที่อยู่ชั้นล่างจะไม่สามารถหนีออกมาได้เนื่องจากทางเข้าออกแคบ หลังจากกู้ขึ้นมาแล้วจะต้องรื้อส่วนที่ต่อเติมออกไปทั้งหมด และไม่สามารถนำมาทำเป็นเรือขายก๋วยเตี๋ยวต่อไปได้ ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองรังสิตได้ทำแพตลาดน้ำจำนวน 12 แพ โดยให้สิทธิกับเรือขายก๋วยเตี๋ยวเหล่านี้เข้าไปขายได้ แต่ต้องเป็นเรือเล็กที่จอดเทียบแพตลาดน้ำได้อย่างสะดวก

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเรือก๋วยเตี๋ยวครัวล้านนา ทางเจ้าของได้ติดต่อรถยกของหน่วยกู้ภัยธัญบุรีมากู้เรือ แต่ไม่สามารถกู้ขึ้นได้จึงต้องยกเลิกไป และได้ประสานงานติดต่อไปยังรถโมบายเครนขนาดใหญ่มากู้ในวันที่ 16 ต.ค.
ที่มา ข่าวสด

No comments: