Wednesday, October 15, 2008

เตือนคนไทยอย่าไปกัมพูชา ศรีสะเกษ เตรียมอพยพคนกลับ

ฑูตไทยประจำกรุงพนมเปญ เตือนคนไทยไม่ควรไปกัมพูชา ระบุ ให้ชาวไทยกว่า 400 คนกลับ ด้านรองผู้ว่าฯศรีสะเกษ ยัน เตรียมความพร้อมอพยพคนกลับจากฝั่งเขมร

(16ต.ค.) นายวีรพันธุ์ วัชราทิตย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ กล่าวว่า สถานฑูตออกเอกสารคำปรึกษาว่า ใครไม่จำเป็นต้องทำธุรกิจในกัมพูชาก็ขอให้กลับประเทศไทย มีประมาณ 400 กว่าคน และกระทรวงการต่างประเทศก็ออกประกาศว่า คนไทยไม่ควรเดินทางเข้ากัมพูชาขณะนี้ ส่วนที่ชาวเขมรไม่พอใมจก็มีบ้าง เพราะมันเป็นเรื่องความรู้สึกรักชาติ แต่ยังไม่มีรายงานถึงขั้นทำร้าย

ในส่วนสถานฑูตกัมพูชาก็มีเจ้าหน้าที่กัมพูชามารักษาความปลอดภัย เราอยู่กันมาแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ทางไทยเราก็ส่งเจ้าหน้าที่ไปคุ้มกันสถานฑูตกัมพูชาประจำประเทศไทยก่อนที่เขา จะทำเสียอีก

ก็ไม่ทราบทำไมท่าทีนายฮอ นัมฮง ถึงเป็นเช่นนี้ เพราะก่อนหน้านั้นก็มีการแจ้งว่าทหารไทยเข้าไปเคลียร์กับระเบิด ก่อนหน้านี้มีทหารไทยถูกกับระเบิด เป็นการเข้าไปกระทำตามมนุษยธรรม แต่ไม่ใช่ทหารเข้าไปรบ กรณีที่เกิดขึ้น มีหลายคนวิเคราะห์ ว่ากัมพูชา พยายามยกระดับเรื่องนี้ขึ้นเพื่อให้เข้าไปพูดคุยกับคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งสาเหตุนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง วันนี้จะมีการเจรจา ก็คงไม่มีความเคลื่อนไหวทางทหาร

ด้านนายไมตรี อินทุสุต รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีษะเกษ กล่าวว่า ชาวบ้านที่ภูสรอนยังมีกำลังขวัญดีเยี่ยมไม่ตื่นตระหนก ถ้าจะมีการย้ายก็มีความพร้อม การเฝ้าระวังภัยชาวบ้านทำประจำอยู่แล้ว ถ้ามีเหตุจำเป็นจริงๆก็จะอพยพ เรามีแผนเป็นขั้นเป็นตอน จะมีสถานที่เตรียมเอาไว้ ว่าจะย้ายประชาชนไปที่ไหน เรามีการซักซ้อมเรื่องนี้มา 4-5 เดือนแล้ว ความเป็นอยู่ชาวบ้านก็ยังเป็นปกติอยู่ ส่วนการเตรียมความพร้อมก็อยู่ในแผนของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว

ที่มา คมชัดลึก

No comments: