Wednesday, October 15, 2008

สมชาย ทำทีโต้เขมรย้ำแค่ปะทะเล็กน้อย


สมชาย” มือเปื้อนเลือด ออกตัวเขมรและไทยเป็นเพื่อนบ้าน ต้องมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง ยันเขมรเปิดฉากยิงไทยก่อน แสร้งเรียกทูตเขมรอบรม ทำบันทึกช่วยจำ ตอกย้ำไทยไม่ได้ยิงก่อน รับ “สมพงษ์” สายตรง รมต.กัมพูชา เชื่อเหตุการณ์จะยุติไม่รุนแรง แค่ปะทะกันเล็กน้อยเท่านั้น ทหารไทยเจ็บ 2 นาย

วันนี้ (15 ต.ค.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แถลงถึงการปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา บริเวณชายแดน ว่า อย่างที่บอกว่า กัมพูชากับไทย เป็นเพื่อนบ้าน มีชายแดนที่ติดกันนับพันกิโล เราต้องอยู่ร่วมกัน ยึดหลักสันติ มีปัญหาก็ใช้การเจรจากัน ซึ่งบางครั้งก็ต้องมีกระทบกระทั่งกันบ้าง ซึ่งเมื่อช่วงบ่ายตนได้รับรายงานจากกระทรวงต่างประเทศ ว่า มีปะทะกันเล็กน้อย ซึ่งจากการสอบถามก็ได้ทราบว่า กองกำลังของไทยได้มีการปะทะกับกองกำลังของกัมพูชา ซึ่งจากการปะทะกันทำให้ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ 2 คน

นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันนี้รัฐบาลไทยได้เชิญเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย มาทำบันทึกช่วยจำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไทยไม่ได้เป็นผู้เปิดฉากใช้ความรุนแรงก่อน ซึ่งตอนนี้เหตุการณ์สงบแล้ว ไม่มีการปะทะหรือยิงกันอีก ซึ่งขณะนี้กระทรวงต่างประเทศ กำลังประสานอยู่ ทั้งนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ต่างประเทศของไทย ได้แจ้งให้ตนทราบว่า เมื่อช่วงสายได้โทรศัพท์พูดคุยกับ รมต.ต่างประเทศกัมพูชา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ไม่รุนแรง และเชื่อว่าจะยุติลงได้
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: