Monday, October 27, 2008

ชาวคูเวตแห่ถอนเงิน กัลฟ์ แบงก์

ชาวคูเวตแห่ถอนเงิน "กัลฟ์ แบงก์" ธ.ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ หลังธนาคารกลางประกาศรับประกันเงินฝาก ท่ามกลางกระแสข่าวการขาดทุนอย่งหนักในตราสารอนุพันธ์สกุลต่างประเทศ และไม่มีเงินใช้หนี้ ขณะที่หุ้นก็ถูกระงับการซื้อขายเป็นวันที่ 2 แล้ว

วันนี้ (27 ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ลูกค้าธนาคารเริ่มวิตกกังวลเรื่องเสถียรภาพความมั่นคงและฐานะทางการเงิน หากมีข่าวธนาคารกลางเข้าไปแทรกแซงโครงสร้าง โดยล่าสุด ชาวคูเวตได้แห่ถอนเงินจาก กัลฟ์ แบงก์ เคเอสซี (Gulf Bank KSC) ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของประเทศ หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าธนาคารได้รับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ สำหรับตราสารอนุพันธ์สกุลเงินต่างประเทศ

รายงานข่าวยังระบุว่า การที่ธนาคารกลางของคูเวต ประกาศรับประกันเงินฝากของกัลฟ์ แบงก์ ได้ส่งผลให้ลูกค้าตื่นตระหนกว่าธนาคารกำลังขาดสภาพคล่อง นอกจากนี้ หุ้นของกัลฟ์ แบงก์ ยังถูกระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นคูเวตเป็นวันที่สอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ลูกค้าจำนวนหนึ่งรีบรุดไปที่ธนาคารเพื่อถอนเงินฝาก แต่นายฟาวซี อัล-ทุนายัน ผู้จัดการธนาคาร ก็ไม่ได้เปิดเผยว่าธนาคารสูญเงินไปเท่าไหร่จากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงินใน ครั้งนี้ โดยเขากล่าวว่า ธนาคารเป็นห่วงในเรื่องนี้ แต่ไม่ถึงกับกลัว

สำนักข่าวคูเวตรายงานอ้าง นายมุสตาฟา อัล-ชิมาลี รมว.การคลังของคูเวตที่กล่าววานนี้ว่า ธนาคารกลางคูเวตจะรับประกันเงินฝากที่ธนาคารกัลฟ์ แบงก์ หลังจากที่ลูกค้าที่ซื้อตราสารอนุพันธ์สกุลเงินของธนาคารผิดนัดชำระเงิน

ทั้งนี้ การรับประกันเงินฝากของธนาคารกลาง ทำให้คูเวตเป็นประเทศที่สอง ต่อจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่รัฐบาลต้องเข้ามาดำเนินการดังกล่าว เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: