Wednesday, October 29, 2008

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในปากีสถานทะลุ 100 ศพ

เอเอฟพี - ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานใน ช่วงเช้าวันนี้ (29) มีมากกว่า 100 คนแล้ว และตัวเลขน่าจะพุ่งสูงกว่านี้ เนื่องจากบ้านดินหลายหลังถล่มทับ ขณะที่ผู้รอดชีวิตหนีตายมาอยู่บนท้องถนนอย่างแตกตื่น

มีอย่างน้อย 8 หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงในเหตุแผ่นดินไหววัดความแรงได้ 6.4 ริกเตอร์ ตำรวจเผยพร้อมเตือนว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากกว่านี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ไปถึงหลายหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกลตามชายแดน อัฟกานิสถาน

กรมสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ เผยว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเกตตา และห่างจากกรุงกันดาฮาร์ของอัฟกานิสถานประมาณ 185 กิโลเมตร ประมาณตี 5 ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 06.09 น.ตามเวลาของไทย

ผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดอยู่ในหลายหมู่บ้านที่ห่างไกล เนื่องจากบ้านที่สร้างจากดินพังถล่มลงมาและแรงสั่นสะเทือนได้ทำให้หินถล่มลง มาทับบ้านขณะชาวบ้านกำลังนอนหลับอยู่บนเตียง

ในเกตตา เมืองใหญ่ที่อยู่ติดกัน ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าผู้คนต่างวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนอย่างแตกตื่น ส่วนภาพข่าวสถานีโทรทัศน์เผยให้เห็นภาพราษฎรจำนวนมากอยู่ตามบริเวณท้องถนน ห่อหุ้มตัวเองด้วยเสื้อผ้าหนาอันเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวในตอนเช้า

“เราได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่พรรคการเมืองท้องถิ่นว่ามีผู้เสีย ชีวิตมากกว่า 100 คน” ซามารัค คาน รัฐมนตรีสรรพากรของแคว้นบาลูจิสถาน บอกกับเอเอฟพี

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากเมืองเซียรัต แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์บนแถบภูเขา อยู่ทางเหนือของเกตตา ราว 50 กิโลเมตร บอกว่าพวกเขาสามารถกู้ศพผู้เสียชีวิตได้แล้ว 77 ศพ พร้อมระบุว่า ยังประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ใต้ซากปรักหักพังและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ประมาณ 100 คน ทั้งนี้พบผู้เสียชีวิตอีก 6 ศพในปิชิน ตำบลที่อยู่ใกล้เคียง

โมฮาเมด สุลต่าน ผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับเอเอฟพี ว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งแรกปลุกเขาให้ตื่นจากหลับใหลก่อนตี 5 ไม่นาน จากนั้นเขารับรู้ถึงคลื่นสั่นสะเทือนขนาดใหญ่อีก 10 นาทีต่อมา อาคารในเซียรัตพังถล่มและการคมนาคมถูกตัดขาด เขากล่าว พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า “เมืองเหมือนเกิดหายนะ หลายส่วนของเมืองได้รับความเสียหายรุนแรง”


โฆษกของกองทัพปากีสถาน เปิดเผยว่า ได้ส่งทหารราว 250 นาย และเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำไปยังเกตตาและเซียรัต ขณะที่กำลังมีการประเมินความเสียหายทางอากาศ รวมถึงส่งความช่วยเหลือทางเวชกรรมไปยังพื้นที่อย่างเร่งด่วน


ในกันดาฮาร์ ทางหัวหน้าตำรวจเปิดเผยว่าประชาชนสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่น ดินไหว “แต่เรายังไม่ได้รับายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต หรือความเสียหายของอาคาร”


เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 ริกเตอร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน และแคชเมียร์ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2005 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 74,000 คน และทำให้คนไร้ที่อยู่อีกกว่า 3.5 ล้านคน ส่วนในเมืองเกตตาก็เคยเกิดแผ่นดินไหว เมื่อปี 1935 มีผู้เสียชีวิตถึง 30,000 คน

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: