Tuesday, October 14, 2008

ถั่วแระ โต้ไม่ได้น้อยใจลาออกตำแหน่งนายกตลกฯ แต่หมดวาระ

บานปลายซะแล้วสำหรับกรณีปัญหาไม่ฮาของบรรดาเหล่าตลก หลังจากที่ "ถั่วแระ เชิญยิ้ม" นายกสมาคมศิลปินตลกฯ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อกรณีการช่วยเหลือ "สายัณห์ ดอกสะเดา" ล้มป่วยเป็นไข้กาฬหลังแอ่น จน "ปู กนกวรรณ" ภรรยาของ "เด๋อ ดอกสะเดา" ผู้อุปการะ "สายัณห์" ไม่ พอใจ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าสะอึกกับคำให้สัมภาษณ์ของอีกฝ่ายก่อนหน้านี้ ถึงขั้นเอ่ยว่าไม่อยากให้สมาคมตลกฯมายุ่ง หรือมาเยี่ยม เพื่อเอาหน้าอีก

ร้อนถึง"ถั่วแระ เชิญยิ้ม" นายกสมาคมตลกฯ ออกมายอมรับว่าตนไม่มีเจตนาไร้น้ำใจ แต่ทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลงของสมาคมตลกฯ แต่ยอมขอโทษหากใช้คำพูดไม่เหมาะสม ถามกลับตนเลวมากหรือกับกรณีดังกล่าว โต้กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการพ้นตำแหน่งนายกสมาคมตลกฯ แต่หมดวาระเอง 4 พ.ย. ที่จะถึงนี้ วอนสมาชิกอย่าเลือกตนเป็นอีกเพราะเป็นคนเลว

"ใครจะมองผมอย่างไรก็แล้วแต่ ผมยอมรับว่าผมชั่ว ผมมันไม่ดี เท่านั้นเอง ผมอยากให้สมาชิกทุกคนเริ่มเกลียดผมได้แล้ว เดี๋ยววันที่ 4 พ.ย. เนี่ยจะมีการเลือกตั้งใหม่ อย่าเลือกผมเป็นนายกฯอีกเลยครับ เพราะว่าผมแย่มาก ผมมีข่าวให้เท่านี้ครับ"

"ไม่น้อยใจลาออกหรอก เพราะเรื่องถูกด่า มีมานานแล้ว คนลงมาทำงาน คนทำงานนะคือคนที่ถูกด่า ถูกตำหนิ ผมทำงานมาตั้ง 2 ปี โดนตำหนิติเตียนมาตลอด ดีทั่งชั่วมั่ง ไม่เป็นไร เพราะคนเราสามารถมองต่างมุมได้ แต่ถ้าคิดว่าเราเนี่ยมันแย่มาก ก็ช่วยเป็นสื่อกลางให้ผมนิดเถอะครับ ช่วยบอกกับสมาชิกตลกผมเลยว่าผมแย่ อย่ามาเลือกผมเลย "

"จะคุยอะไรครับกับพี่ปู ผมมีความผิดตรงไหน ผมพูดไปตามความจริงแล้วมันเสียหายตรงไหนมากมาย ไอ้คำว่าไม่ได้เป็นสมาชิกแค่เนี๊ยะ ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกการช่วยเหลือดูแลมันก็ต้องทำกันไปเท่านั้นเอง ก็พูดตบท้ายว่าอย่างไรก็เป็นเพื่อนสมาชิก เพื่อนร่วมงานดูแลกันตามอัตภาพทำแบบนี้มาตลอด แต่มีข่าวมีคราวมาแต่ผมก็ไม่รู้แสดงว่าผมแย่มาก ผมวิงวอนให้สื่อช่วยประชาสัมพันธ์ต่อไปก็แล้วกันว่า ผมคนนี้มันแย่มาก อย่าเลือกอีกต่อไปเลย วันที่ 4 พ.ย.นี้จะหมดวาระแล้ว เลือกใหม่ไปเลย"

เอ่ยขอโทษหากใช้คำไม่เหมาะให้สัมภาษณ์สื่อ แต่วอน "ปู กนกวรรณ" ถามคนใกล้ตัวก่อนว่าตนใส่ใจอาการ "สายัณห์ " หรือไม่

"ก็เราทำผิดน่ะครับ เราก็ขอโทษที่เราใช้คำผิด ไม่สุภาพกับผู้หลักผู้ใหญ่ ขอโทษที่ไม่สุภาพกับหมู่มวลสมาชิก ไม่สุภาพกับเพื่อนศิลปินตลก แต่ทุกคนมันควรจะอยู่ในกฏในระแบียบมันก็ไม่น่าจะมีปัญหา คนโด่งดังคนใหญ่กว่าเราเขายังโดนด่า นับประสาอะไรกับนายกฯที่ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรใหญ่โต เงินเดือนก็ไม่มี เกียรติยศศักดิ์ศรีอะไรก็ไม่มี มันก็ยังเป็นตลก ถูกตีหัว ถูกด่า ถูกว่า การที่พี่เขาจะมาเข้าใจเราผิดหรือถูก เขาจะหาว่าเราแย่มาก ก็ไม่เป็นไร เราก็รับสภาพ"

"ผมบอกสื่อเลยนะครับว่า พี่เด๋อ แล้วก็คุณออยซึ่งเป็นผู้จัดการสายัณห์เนี่ยรู้ดีมาก ว่าผมทำอะไรกับเขาอยู่ตอนที่สายัณห์อยู่โรงพยาบาล ถามผู้จัดการเขาก่อนว่าผมติดต่อไปยังผู้จัดการเขาอย่างไรบ้าง แล้วทำไมผู้จัดการส่วนตัวเขาไม่เล่าบ้างว่าผมโทรมาคุย เรื่องราวเป็นอย่างไรบ้าง พูดไปมันก็พูดเหมือนเข้าข้างตัวเอง จะเป็นการแก้ตัวไป ผมยอมรับผิดแล้วกัน มันก็จวนจะหมดวาระแล้ว ก่อนจะหมดเวลาก็ 3-4 ศพ พ่อตี๋ ดอกสะเดาก็เสียอีกวันนี้ ก็อยู่ในคณะของพี่เด๋ออีก เหมือนกัน อันนี้ต้องจัดการ นี่ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกอีกแหละ ผมพูดได้มั้ยล่ะ"

" ก็ถ้าเผื่อเป็นสมาชิกเขาก็ต้องมีการพูดคุยกัน บอกกับเราว่าพ่อผมเสียนะว่าพ่อตี๋เสีย นี่เราก็มาคุยกันว่าส่งหรีดนะ เราต้องทำแบบนั้นแบบนี้นะ แล้วที่พูดเนี่ยก็อยากให้สมาชิกหลายๆคนรู้ว่าเออคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกน่ะ ระวังนะ เกิดอุบัติเหตุ สมาคมช่วยอะไรไม่ได้นะ ที่พูดไปเนี่ยอยากให้ทุกคนเป็นสมาชิก เพราะว่าการที่เป็นสมาชิก คนที่มีบัตรก็ทำบัตรอุบัติเหตุด้วย ได้เงินตอบแทน มันมีสวัสดิการให้ กฏเนี่ยมันต้องมานั่งอ่านดูกัน การเป็นสมาคมก็ไม่ได้เป็นง่ายๆนะ ต้องมานั่งดูกัน ไม่ใช่อยู่ๆก็ตั้งกันมาแล้วใครจะมาเป็นก็มา เราจะได้อะไรบ้างที่เราเป็น มันมีระเบียบอยู่"

"ผมไม่ได้คิดอะไรเลย ผมเองไมได้ว่าอะไรเลย ผมไม่ได้ว่าอะไรเลย ไม่ให้ผมไปเยี่ยมแล้วถ้าผมไปเยี่ยมมันก็จะเกิดอะไรล่ะ เดี๋ยวก็จะหาว่าไม่มีเรื่องก็ไม่มา สมาชิกเขากลัว ไม่ว่าพี่ดี๋ พี่สีหนุ่ม เขาก็ไปเยี่ยมกันทั้งโขยง อะไรก็แล้วแต่ก็ลองถามผู้จัดการส่วนตัวสายัณห์ดูว่าผมคุยอะไรกับคุณออย แล้วพี่เด๋อเนี่ยผมคุยกับพี่เด๋อตั้งแต่วันแรก เขาบอกว่ากูไม่รู้เรื่องว่ะ มึงคุยกับไอ้ออยแล้วกัน ออยมันเป็นคนพามาหาหมอ อย่ามาใส่ผม ผมมันแย่มากเลยหรือ ลงข่าวเลยว่าให้สมาชิกทุกคนเกลียดผม ผมแย่ อย่ามาเลือกผม ตำแหน่งนี้ก็ไม่มีเงินเดือน มีนายกคนไหนมีมั่งล่ะที่อื่นอาจมีแต่ที่นี่ไม่มี"

บอกข่าวไม่มีผลกระทบกับหน้าที่การงาน เพราะตนไม่เคยสนใจ เผยทำหน้าที่นายกสมาคมตลกฯเพื่อสังคม ส่วนจะไปเยี่ยม "สายัณห์" หรือไม่นั้น บอกหากอีกฝ่ายไม่ให้ไปเยี่ยมก็ขอจบเนื่องจากเกิดทะเลาะกันเสียก่อนแล้ว ส่วนงานศพพ่อของ "ตี๋ ดอกสะเดา" นั้นบอกได้ส่งพวงหรีดไปแล้วแม้ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมตลกฯ ก็ตาม

"ผมไม่สนใจหรอกเพราะผมมันอยู่แล้ว ผมจะไปสนใจทำไม ผมไม่มีหัวนอนปลายตีนอะไร เห็นนายกก็ไม่ได้เป็นว่ามีวาสนา มีอำนาจไปสั่งอะไรใคร ว่าง่ายๆมันก็เป็นไปไม่ได้ มันก็แค่ทำเพื่อสังคม มวลมนุษย์ไป เพื่อสมาชิกเท่านั้นเอง อดหลับอดนอน เป็นนายกแต่ความสุขของครอบครัวไม่มีเลย ใครอยากมาเป็น รีบมาเป็นเลยนะ"

"งานศพพ่อของตี๋ ดอกสะเดา ก็กำลังปรึกษากับสมาชิกอยู่ ปกติเราจะไปวันไหนเราก็มาตกลงกัน พวงพวงหรีดส่งไปแล้ว ส่งไปงานศพไม่รู้กี่งานแล้ว กำลังติดต่อว่าจะไปกันวันไหน ก็ทำหน้าที่จนถึงหน้าที่สุดท้าย ก็ของสายัณห์ถ้าเขาไม่อยากให้เราไป เราก็คงไม่ไปแล้วล่ะ เพราะไปมันก็มีเรื่องกันซะแล้วน่ะ แก้วมันร้าวแล้วไม่รู้จะไปประสานอย่างไร"

พอถามถึงกรณีปัญหาจะมีโอกาสกลับมาหันหน้าคุยกันหรือไม่ ตลกดังบอกอีกฝ่ายไม่น่ามาน้อยใจตน ส่วนกรณีกาวใจอย่าง "เด่น ดอกประดู่" เข้ามาเคลียร์นั้น ยอมรับทุกฝ่ายอยากให้จบลงด้วยดี

"เขาไม่น่าน้อยใจอะไร น้อยใจทำไม ผมไม่เข้าใจ ผมเองไม่น้อยใจไม่ได้ว่าอะไร ผมมันแย่ไง ผมชั่งใจตัวเองว่าที่ทำๆมา เรานี่มันแย่มาก ผมไม่ได้ประชดครับ ไม่กระทบงาน ทุกวันนี้ก็ไม่ได้เล่นตลก สาเหตุที่ไม่เล่นเพราะตำแหน่งนี้แหละ เขาเล่นกันได้ แต่ผมเล่นไม่ได้ คนอื่นทำได้ แต่ผมตัดสินใจว่าผมไม่เล่น มันมีอะไรลึกๆสำหรับผม ผมเลยไม่ออกไปเล่น"

"โอกาสจะคุยกัน ก็คงแล้วแต่ครับ ผมคิดว่าผมผิด ผมก็ยอมรับครับว่าผมขอโทษแล้วกันว่าผมใช้วาจาที่ไม่ควร ไม่มีอะไร ไม่ได้โกรธได้เคืองแล้วกัน แล้วแต่พี่เขาจะคิด เพราะผมกับพี่เด๋อก็สนิทกัน น่าจะรู้อะไรดีๆ พี่เด๋อก็เป็นที่ปรึกษาของสมาคมอยู่แล้ว เขารู้อยู่แล้วว่าสมาคมไม่มีตังค์ แต่พี่ปูเขาก็ไม่ได้หวังตังค์ แต่การที่โอเคผมเข้าใจว่าคนเราถ้าได้กันครั้งเดียวเขาเรียกว่าผัวเมีย ถูกต้องมั้ย หญิงชายเหมือนกัน สายัณห์มาช่วยงานสมาคมครั้งเดียวก็ถือว่าช่วยเหมือนกันเนาะ เข้าใจเนาะ"

"พี่เด่นผมก็รักเคารพพี่เด่น แต่พี่เด่นกับพี่ปูก็คงรู้จักกันดีสนิทกันดี เขาคงพูดให้ แต่ผมไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้คิดอะไรเลย ผมมีขั้นตอนมีระบบ ผมไม่ได้ทำงานโดยไร้เหตุผล ไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง อายุ 55 แล้ว เอาเป็นว่าวันที่ 4 พ.ย. นี้ก็จัดตั้งที่กรุงธน คอมเพล็กซ์นายกศิลปินตลกใหม่ เลือกคนอื่นเลยครับ"

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: