Wednesday, October 15, 2008

สหรัฐฯและอังกฤษแนะไทย-กัมพูชาแก้ปัญหาด้วยการเจรจาทวิภาคี


ฌอน แมคคอร์มัค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "เราได้ยินข่าวเกี่ยวกับความตึงเครียดตามชายแดนระหว่างสองประเทศที่เพิ่ม ขึ้นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา"

"เราขอเรียกร้องความอดกลั้นจากทั้งสองฝ่าย ละเว้นการใช้ความรุนแรงหรือยั่วยุอีกฝ่ายและคลี่คลายความเข้าใจที่แตกต่าง เกี่ยวกับพื้นที่ตามพรมแดน" แมคคอร์มัค กล่าวพร้อมย้ำว่าทั้งสองประเทศควรคลี่คลายปัญหาผ่านช่องทางและวิถีทางทางการ เมือง

ด้าน บิลล์ แรมเมลล์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ กล่าวในแถลงการณ์ว่า"ผมกังวลใจที่ได้ยินรายงานข่าวการสู้รบกันบริเวณชายแดน ระหว่างไทยกับกัมพูชา"

"ผมขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยับยั้งการใช้กำลังและคลี่คลายความตึง เครียดโดยทันที และหาทางแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งนี้โดยสันติ ผ่านการหารือแบบทวิภาคี"

นอกจากนี้ทางการอังกฤษได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวอังกฤษที่อยู่ในสองประเทศหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ชายแดน

ในช่วงเช้าวันพุธ(15) ทหารไทยและกัมพูชา ปะทะกันตามพรมแดนบริเวณพื้นที่พิพาท ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีกหลายนาย

เอเอฟพีอ้างคำสัมภาษณ์ของนาย ฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ระบุว่ามีทหารประเทศของเขาเสียชีวิต 2 นายและได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ในเหตุปะทะที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ กินเวลามากกว่า 2 ชั่วโมง

ด้าน บัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในแถลงการณ์ซึ่งเปิดเผยผ่านโฆษก เรียกร้องทั้งสองฝ่ายระงับการใช้กำลังและขอให้ทั้งไทยกับกัมพูชาเร่งเจรจา ทวิภาคี ที่ความผิดใจกันของทั้งสองประเทศสามารถคลี่คลายด้วยสันติวิธี
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: