Wednesday, October 15, 2008

ผู้เชี่ยวชาญจีนแฉ ตำรวจไทยใช้แก๊สน้ำตาหมดอายุ


หวนฉิวสือเป้า - ผู้เชี่ยวชาญจีน แปลกใจตำรวจไทยกล่าวหาแก๊สน้ำตาจีน ฆ่าคน ทำแขนขาขาด ยืนยันตำรวจจีนตรวจเข้มงวดที่สุด แถมใช้ทั่วประเทศไม่เคยเห็นมีปัญหา แฉซ้ำมีอายุใช้งาน 5 ปี แต่ไทยใช้ของหมดอายุ

หลังจากที่ทางตำรวจไทย ออกมาแถลงว่า ความสูญเสียจากการปรามปรามกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 7 ตุลาคม ที่มีผู้เสียชีวิต แขนขาด ขาขาดนั้น เกิดจากอานุภาพของแก๊สน้ำตาที่ผลิตจากประเทศจีนนั้น ซ้ำยังอ้างว่าแก๊สน้ำตาจีนมีสาร RDX ที่ใช้ในทางการทหารและการก่อการร้ายนั้น

ปรากฏว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสรรพาวุธจีนท่านหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ หวนฉิวสือเป้า ว่า รู้สึก “แปลกใจอย่างยิ่ง”

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสรรพาวุธจีน ให้ความเห็นว่า แก๊ส น้ำตาเป็นอาวุธที่ไม่มุ่งทำลายชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่มีสารระเบิดร้ายแรง โดยแก๊สน้ำตาประกอบขึ้นด้วยสารจุดระเบิด และสารเผาไหม้ ซึ่งสารจุดระเบิดใช้เพื่อสร้างกลุ่มควัน ซึ่งจะมีปริมาณน้อยมาก ถึงแม้จะใช้ในระยะใกล้ก็ไม่สามารถทำอันตรายถึงขึ้นบาดเจ็บหนักได้ ส่วนสารเผาไหม้ ถึงแม้จะมีส่วนผสมของดินปืนที่ใช้ในประทัดทั่วไป แต่ไม่สามารถระเบิดได้ เพราะใช้เพื่อกระจายแก๊สเมื่อตกถึงพื้นเท่านั้น โดยในประเทศจีน แก๊สน้ำตาผลิตและใช้โดยสำนักงานวิทยาศาสตร์ตำรวจ การควบคุมคุณภาพอยู่ในขั้นเข้มงวดอย่างยิ่ง และต้องถูกพิสูจน์ซ้ำหลายครั้งว่าไม่สามารถสร้างความบาดเจ็บได้ นอกจากนี้ ตำรวจจีนทั่วประเทศก็ใช้แก๊สน้ำตาที่ผลิตในจีนเอง ซึ่งก็ไม่เคยปรากฏมาก่อนว่าจะมีผู้บาดเจ็บขนาดหนักมาก่อน

ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้ ยังระบุว่า แก๊สน้ำตาที่ผลิตในจีนได้ระบุชัดเจนว่า มีอายุการใช้งาน 5 ปี ซึ่งทางตำรวจไทยได้ซื้อแก๊สน้ำตาไปตั้งแต่ปี 1993 น่าจะหมดอายุไปนานแล้ว

“ผมไม่ได้บอกว่า แก๊สน้ำตาจะไม่มีอันตราย เพราะขึ้นอยู่กับระยะการยิง และปืนที่ใช้ยิงด้วย แต่ก็เพียงจะทำให้เกิดแผลไหม้เท่านั้น ส่วนที่ถึงขั้นขาขาด หรือตายนั้นเป็นไปไม่ได้” ผู้เชี่ยวชาญด้านสรรพาวุธจีนกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีผู้สื่อข่าวนำเรื่องนี้ไปถามกับ นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ในงานแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า “ตำรวจไทยกล่าวหาว่า แก๊สน้ำตาจีน สร้างความบาดเจ็บอย่างที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร และจีนเคยส่งออกแก๊สน้ำตาชนิดนี้ไปยังไทยหรือไม่ ? ”

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบว่า “หนึ่ง ผมไม่สามารถยืนยันได้ว่าข่าวนี้เป็นจริงเพียงใด, สอง ผมไม่เคยพบว่ามีประกาศจากนานาชาติว่าห้ามใช้แก๊สน้ำตา และสาม หลายประเทศก็ผลิตแก๊สน้ำตา”
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์