Wednesday, October 29, 2008

ศาลอาญาประทับรับฟ้องคดี เฉลิม อยู่บำรุง หมิ่น ศรีสุบรรณฟาร์ม

ศาลอาญาประทับรับฟ้องคดี “เฉลิม อยู่บำรุง” อดีต รมว.มหาดไทย หมิ่นบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม กล่าวหาถือครองที่ดิน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานีโดยมิชอบ นัดแถลงเปิดคดี 22 ธ.ค.นี้

วันนี้ (29 ต.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งคดีดำเลขที่ อ.1185/2551 ที่ บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด โดยนายผดุงเกียรติ พรหมแก้ว ผู้รับมอบอำนาจและผู้ถือหุ้น เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต รมว.มหาดไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีกล่าวหา บ.ศรีสุบรรณฟาร์ม ถือครองเอกสารสิทธิที่ดินใน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 59 แปลง กว่า 1,300 ไร่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่าคดี มีมูล จึงมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้องคดีไว้เพื่อพิจารณาพิพากษาต่อไป โดยให้นัดแถลงเปิดคดีในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ เวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณี ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวหาบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ถือครองเอกสารสิทธิที่ดินใน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 59 แปลง กว่า 1,300 ไร่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยโจทก์ระบุว่า ข้อเท็จจริงโจทก์ได้ซื้อที่ดินมาโดยวิธีสุจริต ถูกต้องตามกฎหมาย จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม โดยเมื่อ พ.ศ.2524 ชาวบ้านที่ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว ได้ไปยื่นออกเอกสารกับกรมที่ดิน โดยกรมที่ดินได้ออกนส.3 ก.ให้ 22 ฉบับ และในปี 2529 กรมที่ดินได้ออก น.ส.3 ก.ให้อีก 59 ฉบับ ต่อมาเจ้าของได้รวบรวมที่ดินแล้วนำมาขายให้กับบริษัท ไทยมาเลเซียน จำกัด และต่อมาขายต่อให้กับ บริษัท สากล ปาล์ม ซึ่งบริษัท สากลปาล์ม ได้จำนองให้กับธนาคารกรุงไทย แต่ไม่มีเงินชำระหนี้

ต่อมา ธนาคารได้นำมาประมูลขายทอดตลาด ทางบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จึงทำการประมูลมาในราคา 33.3 ล้านบาท และในวันที่ 26 ต.ค.2546 บริษัทได้จดทะเบียนโอนที่ดินดังกล่าวโดยยืนยันว่าเป็นที่ดินใน อ.คีรีรัฐนิคม เป็นกรรมสิทธิ์ที่ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายจริง
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: