Wednesday, October 29, 2008

บึ้มใส่บ้าน จรัญ ภักดีธนากุล

มือมืดสร้างสถานการณ์ลอบปาระเบิดใส่บ้าน "จรัญ ภักดีธนากุล" ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ย่านคลองตัน ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์-กระจกแตก เจ้าตัวและครอบครัวปลอดภัย

วันนี้ (30 ต.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น.ร.ต.ท.สมชาย สารเกษ ร้อยเวร สน.คลองตันได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุคนร้ายได้ปาระเบิดใส่บ้านของ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ภายในบ้านเลขที่ 92/37 ซอยปรีดีพนมยงค์ 45 แขวงคลองตันเหนือเขตคลองตัน กทม.โดยจุดเกิดเหตุอยู่ที่สวนต้นไม้ภายในบ้าน แรงระเบิดทำให้ดินเป็นหลุมกว้างประมาณ 50 เซ็นติเมตร ลึกประมาณ 25 เซ็นติเมตร นอกจากนี้แรงระเบิดทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ได้รับความเสียหาย กระจกบานเกล็ดและกระจกเลื่อนแตกกระจาย เศษดินกระจายไปทั่ว

ร.ต.ท.สมชายกล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีชาวบ้านใกล้เคียงได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์วิ่งเข้ามาแล้ว ก็มีเสียงระเบิดขึ้น ซึ่งขณะเกิดเหตุนายจรัญกำลังพักผ่อนพร้อมบุตรสาวและคนในบ้านรวม 6 คน จากนั้นขณะนายจรัญกำลังอาบน้ำภายในห้องน้ำของบ้านก็ได้ยินเสียงวัตถุมี น้ำหนักตกลงบนหลังคาบ้าน ถัดมาประมาณ 2 นาทีก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นบริเวณสนามหญ้าข้างบ้าน ทำให้พื้นสนามหญ้าเป็นหลุมลึก กระจกและคอมเพรสเซอร์แอร์ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย เบื้องต้นคาดว่าเป็นระเบิดชนิดแรงดันต่ำ คนร้ายน่าจะประสงค์เพียงข่มขู อย่างไรก็ตามต้องรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้หลังเกิดเหตุพล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบช.น.,พล.ต.ต.คมสัน เอี่ยมอ่อน รอง ผบช.น.ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 191และตำรวจสายตรวจสน.คลองตันคอยดูแลความปลอดภัยแล้ว

สำหรับ จรัล ภักดีธนากุล เกิดเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2493 จบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยมอันดับ 1) จบเนติบัณฑิตไทย รุ่นนั้นมีคะแนนเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนอันดับสองได้แก่ วิษณุ เครืองาม จากนั้นไปเรียนต่อ B.A. มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และเนติบัณฑิตอังกฤษ

เริ่มรับราชการครั้งแรกเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ทำงานอยู่ 6 ปี ในปี 2522 สอบได้ผู้ช่วยผู้พิพากษา, ปี 2523 ไปเป็นผู้พิพากษาจังหวัดยะลา, ปี 2528 เป็นผู้อำนวยการกองวิชาการ สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ, ปี 2531 ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำกระทรวง, ปี 2534 เป็นรองเลขาธิการส่งเสริมงานตุลาการ, ปี 2535 เป็นเลขาธิการส่งเสริมงานตุลาการ ด้วยวัยเพียง 42 ปี ต่อมาเมื่อศาลแยกตัวออกจากกระทรวงยุติธรรมมาเป็นหน่วยงานอิสระแล้ว เขาได้เลื่อนเป็นผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา และเลขานุการศาลฎีกา ก่อนจะมาเป็นเลขาธิการประธานศาลฎีกา กระทั่งมาเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรมและกลับไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจนถึง ปัจจุบัน

ทั้งนี้ตั้งแต่หลังเหตุการณ์ 19 ก.ย. นายจรัญถูกคนในฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่กำลังหลบหนีคดีอยู่ในประเทศอังกฤษโจมตีอย่างหนักว่า เป็นปฏิปักษ์กับระบอบเลือกตั้งของพวกตน ทั้งยังพยายามกล่าวหาด้วยว่า นายจรัญเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยถือเป็นลูกจ้าง ต้องถูกถอดถอนจากตำแหน่งตุลาการ นอกจากนี้ชื่อของนายจรัญและภรรยายังถูกยกขึ้นมาโจมตีบ่อยครั้งในรายการ "ความจริงวันนี้" ที่ดำเนินรายการโดยนายวีระ มุกสิกพงษ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อยู่เป็นประจำ จนภรรยานายจรัญต้องฟ้องร้องต่อศาล โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณา
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: