Monday, October 13, 2008

กองทัพกัมพูชาเข้ายึดพื้นที่พิพาทหลังทหารไทยถอนตัวจากชายแดน

พลเอกเชีย มอน ของกัมพูชาเปิดเผย ทหารไทยได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณชายแดนติดกับกัมพูชาแล้วใน วันนี้ ก่อนถึงกำหนดเส้นตาย 12.00 น.ที่กัมพูชากำหนดไว้ ขณะที่กองกำลังกัมพูชาได้เข้าครอบครองพื้นที่ที่ทหารไทยได้ถอนกำลังออกไป
"พวกเขาได้ถอนกำลังออกไปจากดินแดนของเราแล้ว" พลเอกเชีย มอนกล่าวกับ"รอยเตอร์"ทางโทรศัพท์จากบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร
"ดูเหมือนว่าสถานการณ์ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว" เขากล่าว
"กองกำลังของเราเข้าครอบครองพื้นที่ที่ทหารไทยได้ถอนกำลังออกไปแล้ว" เขากล่าว
ก่อนหน้านี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ต่างประเทศของไทย ยืนยันว่าไทยจะไม่ถอนทหารออกจากบริเวณพื้นที่พิพาทด้านแนวชายแดนไทย-กัมพูชา
"เราไปทำได้ไง ยกตัวอย่างเราอยู่ในบ้าน จะให้ออกไปนอกบ้านได้ไงจะให้ผมขายชาติหรือ" นายสมพงษ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่กัมพูชาระบุวานนี้ให้ไทยถอนกำลังทหารออกจาก พื้นที่พิพาทบริเวณชายแดนกัมพูชาภายใน 24 ชั่วโมง
ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยจะถอนกำลังทหารก็ต่อเมื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันในการตกลง เห็นพ้องเกี่ยวกับพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทตามแนวชายแดน
"เราไม่มีปัญหาในการถอนกำลังทหารเพื่อเลี่ยงการเผชิญหน้า แต่เราต้องมีคณะกรรมการร่วมเพื่อที่จะประชุมและตกลงกันในประเด็นที่ว่าเราจะ ถอนกำลังทหารออกมาเป็นระยะทางเท่าใดและจำนวนมากเพียงใด" นายสมชายกล่าว

No comments: