Tuesday, October 14, 2008

สองคู่หูสมัคร-สหัสเอี่ยวทุจริตสินบนอุโมงค์ญี่ปุ่นฉาว กว่า 500ล้านบาท


วันนี้ (14 ต.ค.) ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการคณะกรรมการธิการการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงผลสรุปในการจัดซื้ออุโมงค์ระบายน้ำท่วม แสนแสบ-ลาดพร้าว ในปี 2544-2546 ที่มีการกล่าวหาว่า อดีตผู้ว่าฯ กทม.การรับสินบนจากอดีตผู้บริหารบริษัทก่อสร้าง นิชิมัตซึ คอนสตรัคชัน จำนวน 400 ล้านเยน หรือ 125 ล้านบาท เพื่อแลกกับการได้งานดังกล่าวว่า คณะอนุกรรมาธิการได้ศึกษาข้อมูลเป็นเอกสารกว่า 5หมื่นหน้า และเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหา คือ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าฯ กทม.และ นายสหัส สหัสบัณฑิตกุล รองผู้ว่าฯ กทม.ในขณะนั้น ซึ่งผลสรุปปรากฏว่า พบราคากลางเกินกว่าความเป็นจริง 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม.ที่จะเห็นชอบหรือระงับโครงการดังกล่าวได้ และยังพบว่ามีการฮั้วงาน นอกจากนี้ ยังมีการกั๊กงานไว้อีก 400 วัน เพื่อกำหนดราคากลาง และไม่มีการปรับบริษัทที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เขียนราคากลาง ส่งผลให้ กทม.เสียประโยชน์จากค่าปรับ 300 ล้านบาท

“คณะอนุกรรมาธิการมีมติส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการรชุดใหญ่ ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ โดยเบื้องต้นคณะอนุฯสรุปว่า โครงการนี้พบทุจริตจริง โดยผู้เกี่ยวข้อง คือ นายสมัคร นายสหัส ทำให้รัฐเสียหายกว่า 500 ล้านบาท แต่ถ้าคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ไม่ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ ผมก็จะใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการทันที” นายชาญชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำแสนแสบ (คลองลาดพร้าว-สถานีสูบน้ำพระโขนง) มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท กทม.ได้เปิดประกวดราคาโครงการ เมื่อ ก.ค.2546 สมัย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ว่าฯ กทม.มีคุณหญิงณฐนนท์ ทวีสิน เป็นปลัด กทม.ในขณะนั้น กทม.มีปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่บางกะปิ คลองสามวาและมีนบุรี ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาการระบายน้ำลงสู่คลองแสนแสบให้รวดเร็ว จึงมีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร ยาว 5.3 กิโลเมตร โดยกิจการร่วมค้า ไอเอ็น (บริษัทมหาชนจำกัด อิตาเลียนไทย และ นิชิมัสซึ คอนสตรัคชั่น) เป็นผู้ชนะการประมูลโดยเสนอราคาต่ำสุดที่ 2,115,134,912 บาท โดยโครงการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ และคลองลาดพร้าว เริ่มต้นโครงการจากบึงพระราม 9 และสิ้นสุดโครงการที่สถานีสูบน้ำพระโขนง รวมระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้โครงการดังกล่าวคืบหน้าไปแล้ว 75% และกำหนดแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.2551 นี้

ล่าสุด โครงการนี้ตกเป็นข่าวครึกโครม เมื่อหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีการจ่ายเงินสินบนในประเทศไทย 400 ล้านเยน หรือ 125 ล้านบาท เพื่อแลกกับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบริเวณคลองแสนแสบ-ลาดพร้าว ของ กทม.มูลค่า 2,000 กว่าล้านบาท ช่วงที่ นายสมัคร สุนทรเวช เป็นผู้ว่าฯ กทม.เมื่อปี 2546

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: