Tuesday, October 14, 2008

พันธมิตรฯหิ้วคนเจ็บร้อง ป.ป.ช. 7 ต.ค.นี้


วันนี้ (14 ก.ย.) ที่เวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 19.00 น.นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ แถลงถึงกรณีการดำเนินคดีกับตำรวจ และข้าราชการการเมือง กรณีสั่งปราบปรามประชาชน ที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 ว่า ขณะนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว แต่อำนาจหน้าที่นั้น สามารถดำเนินการได้เพียงแค่ข้าราชการประจำเท่านั้น ทั้งๆ ที่มีความชัดเจนจนสามารถโยงไปถึงฝ่ายการเมืองได้

“ดังนั้น พันธมิตรฯ จึงจะนำผู้ป่วย ผู้ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวของผู้เสียชีวิต ไปร้องต่อ ป.ป.ช.ในวันที่ 17 ต.ค.เวลา 14.00 น.โดยกล่าวโทษตั้งแต่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ตลอดจน ผบ.ตร. ผบช.น.และ รอง ผบช.น.ทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 10 ราย” นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงกรณีที่ พรรคพลังประชาชน เข้าแจ้งความเอาผิดแกนนำพันธมิตรฯ รุ่นสอง ฐานทำให้ตกใจ ว่า แสดงให้เห็นว่า พรรคพลังประชาชน ไม่รู้สึกเสียใจ หรือแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย ยังคงมุ่งกล่าวโทษ เอาโทษพันธมิตรฯอย่างต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่ ขณะนี้รัฐบาลเองก็ตกเป็นจำเลยสังคม แต่วิปรัฐบาลกลับมีมติให้แจ้งความ ดังนั้น เรื่องนี้จึงน่าจะเป็นการแก้เกี้ยวเท่านั้น เพราะไม่รู้จะอธิบายต่อประชาคมโลกอย่างไร ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงต้องใช้วิธีการแจ้งความ อย่างไรก็ตาม คนที่ดำเนินการแจ้งความนั้นก็ต้องระวัง ข้อหาแจ้งความเท็จด้วย โดยพันธมิตรฯ จะปรึกษากับทีมทนายความ ถึงกรณีนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ นายอานันท์ ปัญยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์ขณะนี้ จะปลดล็อกได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคนชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพียงคนเดียวนั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า ตรงนี้ไม่มีอะไรเกินความเป็นจริง และไม่ต่างจากที่พันธมิตรฯรู้สึก เพราะรัฐบาลนี้เป็นเพียงแค่หุ่นเชิด คนบงการตัวจริง คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งขณะนี้ได้หันมาใช้เกมมวลชน แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน ตั้งแต่การประกาศไม่ยุบสภา และไม่ลาออก จนมาถึงการนำนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี มาจัดรายการความจริงวันนี้

“ขณะนี้อยู่ในช่วงของ 7 วันอันตราย ซึ่งอาจจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ก่อนวันที่ 21 ต.ค.ซึ่งจะมีการพิจาณาคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้ ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ต.ค.ในช่วงเย็น แกนนำพันธมิตรฯ จะประชุมกันว่าจะไปรณรงค์ และเปิดโปงความเป็นจริง ถึงเหตุการณ์ 7 ต.ค.ที่เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง” นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ขณะนี้เริ่มมีการตัดตอน โดยบีบตำรวจที่บัญชาการให้ปราบปรามประชาชนทยอยออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยออกมาบอกว่าพร้อมรับผิดชอบ และจากนั้นก็ลาออก ตรงนี้เป็นการตัดตอน เพื่อไม่ให้สาวไปถึงรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถาวมว่า การที่นำ นายสมัคร มาจัดรายการความจริงวันนี้ จะยิ่งทำให้อุณหภูมิทางการเมืองสูงขึ้นหรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่า จะยิ่งร้อนแรงขึ้น ซึ่งต้องถามว่า การนำ นายสมัคร มาจัดรายการนั้น เพื่ออะไร และที่แน่นอน คือ นโยบาย ข้อ 1.1 ของรัฐบาล ที่ระบุว่า จะเดินหน้า เรื่องความสมานฉันท์นั้น เป็นการโกหก ไม่เป็นความจริง

เมื่อถามว่า เอกสารหลักฐานที่จะมอบให้กับ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินคดีกับข้าราชการการเมืองนั้น มีความมั่นใจมากน้อยแค่ไหน นายสุริยะใส กล่าวว่า ตรงนี้จะต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน เพราะถ้าหากนำคนผิดมาลงโทษไม่ได้ ก็จะไม่สามารถบอกได้ว่า วันที่ 7 ต.ค.จะเป็นความรุนแรงครั้งสุดท้าย และจะไม่มีการโทษ ว่า เป็นเรื่องของการไปซื้อแก๊สน้ำตามา โดยไม่ดูตาม้าตาเรือ ซึ่งแสดงถึงความไม่รับผิดชอบ ดังนั้น ป.ป.ช.จะต้องเรียกรายงานการประชุม มติ ครม.คืนวันที่ 6 ต.ค.มาดู มาตรวจสอบ ซึ่งถ้าหากไม่เจอ ก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะต้องอธิบายให้ได้ว่า สาเหุตที่ไม่เจอนั้นเพราะอะไร เพราะเท่าที่ทราบ มีข้าราชการ การเมืองระดับสูง อย่างนั้อย 2 คน ที่มีส่วนร่วมในการบงการด้วย

ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบที่มีการตั้งขึ้นนั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี เราไม่ปฏิเสธ แต่พันธมิตรฯ ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และกลไกตามรัฐธรรมนูญมากกว่าและเชื่อว่าหลักฐานมี่มีอยู่ จะนำไปสู่การนำคนผิดไปลงโทษได้

ทั้งนี้ นายสุริยะใส ยังกล่าวว่า ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เวลา 06.00-08.00 น.จะมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กับผู้เสียชีวิต ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: