Tuesday, October 14, 2008

ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนสลายการชุมนุม 7ตุลา51

ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนพัชรวาท-สุชาติ-อำนวย สั่งสลายการชุมนุม 7ตุลา51 รุนแรงเกินเหตุ
ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.), พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. หลังมีข้อเท็จจริงในชั้นต้นที่พอฟังได้ว่านายตำรวจดังกล่าวสั่งการให้เจ้า หน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวัน ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้อาวุธร้ายแรงเกินกว่าเหตุ ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และเสียชีวิต 2 คน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.51 พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.กล่าวหานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.พัชรวาท,พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบช.น., พล.ต.ท.สุชาติ และพล.ต.ต.อำนวย กับพวกสั่งการให้ตำรวจใช้อาวุธสงครามร้ายแรงเข้าปราบปรามประชาชนที่กำลัง ชุมนุมโดยสงบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 อันถือเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา

นายก ล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า นายวิชา มหาคุณ จะเป็นประธานอนุกรรมการสอบสวนตามคำร้องของ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ส่วนนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในชั้นนี้ ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอว่าได้สั่งการหรือไม่ ทั้งนี้ แม้ว่าจะไม่ปรากฏชื่อนายกรัฐมนตรีเกี่ยวข้อง แต่อนุกรรมการฯ กล่าวว่า สามารถเรียกสอบภายหลัง หากเห็นว่าหลักฐานเพียงพอ รวมทั้งอาจจะขอมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 6 ตุลาคม มาตรวจสอบภายหลังด้วย

ที่มา โพสท์ทูเดย์

No comments: