Sunday, October 12, 2008

เจ้า พังแท่นทอง ช้างวัย 77 ปี ล้มป่วยหนัก


ป่วยหนัก- พังแท่นทอง ช้างเพศเมียวัย 77 ปี เกิดล้มป่วยเป็นโรคท้องอืด อาการค่อนข้างหนัก รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง จ.ลำปาง มีนายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผอ.ร.พ.ช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ดูแลใกล้ชิด

ลำปาง - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีช้างที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ป่วยเป็นโรคท้องอืดอาการค่อนข้างหนัก ซึ่งช้างเชือกดังกล่าวเป็นช้างเพศเมีย ชื่อพังแท่นทอง อายุ 77 ปี ได้เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลช้าง เนื่องจากมีอาการตาบอดตั้งแต่ปี 2540 ที่ผ่านมา และครั้งนี้เกิดอาการป่วยเป็นโรคท้องอืด

นาย สัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผอ.ร.พ.ช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงเช้าพังแท่นทองกินอาหาร น้ำ และขับถ่ายได้ตามปกติ แต่จะถ่ายเยอะมากเป็นพิเศษ จนกระทั่งเวลาประมาณ 15.00 น. พังแท่นทองเริ่มมีอาการอ้าปากเป็นระยะ ไม่ยอมกินอาหารและน้ำ และไม่ถ่ายอีกเลย พร้อมทั้งมีอาการอ่อนเพลียพยายามจะล้มตัวลงนอนอยู่ตลอด จึงได้ให้กินมะขามเปียกคลุกเกลือ ซึ่งพังแท่นทองกินได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น จากนั้นจึงได้ให้สารอาหาร น้ำเกลือโดยการฉีดเข้าเส้น และได้ทำการล้วงสวนพบว่ามีก้อนอุจจาระอยู่จำนวน 3 ก้อน และในช่วงเช้าวันที่ 9 ต.ค. พังแท่นทองมีอาการท้องบวมขึ้นมาก ทีมแพทย์ได้ให้กินข้าวเหนียวปั้น ซึ่งพังแท่นทองกินเข้าไปได้ 6 ปั้นเท่านั้น จึงได้ให้มะขามเปียกคลุกเกลือเพิ่มเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย และให้สารอาหารน้ำเกลือ แต่พังแท่นทองก็ยังไม่ขับถ่าย ซึ่งอาการของพังแท่นทองครั้งนี้ถือว่าหนักมากมีโอกาสรอดเพียง 50:50 เพราะพังแท่นทองเป็นช้างแก่มีอายุมากแล้ว ซึ่งในช่วงบ่ายพังแท่นทองได้ล้มตัวลงนอนนานถึง 2 ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าช้างมีอาการอ่อนเพลียมาก จึงต้องจัดให้ควาญช้างและเจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์และดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ก่อกองไฟให้ความอบอุ่นแก่ช้างด้วย

ทั้ง นี้ พังแท่นทองเป็นช้างมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้ารักษาตัวเมื่อปี 2540 โดยได้เข้ารักษาเนื่องจากเป็นช้างตาบอด ตาข้างซ้ายบอดสนิทเนื่องจากถูกลูกหนังสติ๊กยิงทำให้ลูกตาแตก ส่วนตาข้างขวามองเห็นได้เล็กน้อย ซึ่งทางแพทย์ได้รักษาโดยการเย็บปิดตาข้างขวา แต่ตาของพังแท่นทองก็ยังมองเห็นได้ไม่มากนัก จึงได้ทำการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลช้างนานถึง 11 ปีแล้ว จนขณะนี้พังแท่นทองมีอายุ 77 ปี เมื่อพฤษภาคม 2551 ทีมแพทย์ได้ย้ายพังแท่นทองมาอยู่เป็นเพื่อนกับช้างน้อยพังโม่ชะ ซึ่งเป็นช้างน้อยที่เหยียบกับระเบิดจนขาหน้าขาดเพื่อมาเป็นเพื่อนเล่นกันและ ก็ทำให้ทั้งสองเชือกมีอาการที่ดีต่อกันเมื่อได้อยู่ใกล้กัน

ที่มา ข่าวสด

No comments: