Monday, October 13, 2008

สมชาย บอกไทยไม่ขัดข้องถอนทหารแต่ต้องทำพร้อมทหารกัมพูชา

สมชาย” บอกไทยไม่ขัดข้องถอนทหารออกจากเขาพระวิหารแต่ต้องทำพร้อมกัมพูชา ยันต้องหาจุดและระยะที่ชัดเจน ขอดูบรรยา กาศก่อนตัดสินใจโทรคุย “ ฮุนเซน ”ยำไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้า

(14ต.ค.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.ถึงกรณีกัมพูชาประกาศให้เว ลาประเทศไทยถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่บริเวณเขาพระวิหารภายในเที่ยงวันเดียว กันนี้ ( 14 ต.ค.) ว่า ในเวลา 14.00 น. จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาหารือและหาข้อมูล ซึ่งขณะนี้ทาง ผบ.เหล่าทัพก็กำลังหารือกันอยู่ เพราะท่านก็มีหน้าที่ดูแลในการป้องกันแนวชายแดน ทั้งในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคง

เมื่อถามว่า รมว.ต่างประเทศได้รายงานผลการเจรจากับทางกัมพูชาอย่างไรบ้าง นายสมชาย กล่าวว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ต่างประเทศได้รายงานสถานการณ์ให้ทราบว่า แต่ไม่ทราบว่าทำไมหลังการหารือแล้วนายกรัฐมนตรีกัมพูชาถึงออกมาให้สัมภาษณ์ อีกอย่าง เพราะตอนที่หารือกันก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศได้เสนอในเรื่องการถอนทหารว่า ไทยไม่ขัดข้องถ้าต่างคนต่างขยับออกไปเพื่อไม่ให้เกิดการประจันหน้ากัน ส่วนรายละเอียดการถอนทหารนั้นก็ควรให้คณะกรรมการที่ทั้ง 2 ประเทศตั้งขึ้นได้หารือและเจรจากันว่าควรจะถอนในระยะเท่าไหร่ และไปตั้งอยู่จุดไหน เพราะถ้าถอนกำลังทหารเลยก็จะไม่รู้จุดที่ตั้งแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้สั่งการณ์ให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วย ความมั่นคงหาทางออกอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางฝ่ายความมั่นคงได้หารือกันตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 13 ต.ค.แล้ว ก็คงจะดูแลไม่ให้เกิดอันตรายกับคนของเราที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว

เมื่อถามว่ายังมีหนทางการเจรจากับทางฝ่ายกัมพูชาหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ยังมีหนทางจากการที่ได้พูดจากันมาคือการเจรจา ซึ่วตนก็เคยพูดคุยกับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็เห็นตรงกันว่าควรที่จะมีการเจรจากัน และการที่ปลัดกระทรวงและ รมว.ต่างประเทศได้ไปพูดคุยก็ถือเป็นการเจรจาเบื้องต้นในระดับเจ้าหน้าที่

“ ความจริงเราไม่ต้องการที่จะมีการเผชิญหน้า ซึ่งเราเห็นด้วยกับการปรับปรุงแนวการตั้งกองกำลังในการขยับขยายออกมา แต่มีนิดหนึ่งคือเราจะเอาจุดไหนอย่างไร ก็อยากให้ 2 ฝ่ายมาทำความตกลงให้เรียบร้อย ”

เมื่อถามว่าจะต่อสายคุยกับนายกฯ ฮุนเซนหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า จะดูก่อน แต่ความจริงก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ ถึงเวลานี้ก็ขอดูบรรยากาศก่อนว่าจะต่อสายคุยได้หรือไม่

เมื่อถามว่าแปลกใจกับท่าทีของนายกฯกัมพูชาหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่อยากวิพากวิจารณ์อะไร ตอนนี้เราอยากคุยกันให้เรียบร้อยก่อน

ต่อข้อถามว่ากัมพูชาขีดเส้นตายให้ไทยแค่เที่ยงวันเดียวกันนี้ แต่จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือในช่วง 14.00 น.จะทันเวลาหรือ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หน่วยงานความมั่นคงคุยกันตั้งแต่เมื่อคืน และขณะนี้ก็ยังมีการหารือกันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการรายงานสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาล่าสุดเป็นอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่าสถานการณ์ก็ยังเรียบร้อยดีอยู่

No comments: