Monday, October 13, 2008

โกวิท ป้อง สล้าง พูดหน้าตาเฉยออกมาปกป้องศักดิ์ศรีตำรวจ


วันนี้ (13 ต.ค.) พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแนวทางการดำเนินงานแก่คณะกรรมการ และพนักงานการประปานครหลวง (กปน.) โดยมี พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ ประธานกรรมการ และ นายเจริญ ชัยกิตติศิลป์ ผู้ว่าการ กปน.รวมทั้งพนักงาน กปน.ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งในระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาถึง กปน.ได้มีกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการประปานครหลวงกว่า 10 คน เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์การสลายกลุ่มผู้ชุมนุม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมีการถือป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “เราขอประณามการกระทำของตำรวจ ที่ฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์”

จากนั้น พล.ต.อ.โกวิท ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลพยายามที่จะขับเคลื่อนการทำงาน แต่ในขณะเดียวกัน กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็ขัดขัดขวางการทำงานของรัฐบาลว่า รัฐบาลจะพยายามเดินหน้าต่อไป จะถอยหลังไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลก็เร่งทำความเข้าใจสร้างความสมานฉันท์ ความอดทน อย่างที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้ทำเป็นตัวอย่าง คือ มีความอดทน ความเสียสระ จึงอยากให้ทุกคนช่วยกัน ไม่อย่างนั้นบ้านเมืองเราก็อยู่ไม่ได้

พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เหมือนตอนที่เราเหนื่อยเราก็บ่นโน้นบ่นนี่ไป แต่ถึงเวลาไม่ทำไม่ได้ เหมือนกับตำรวจถ้าเขาไม่เข้าเวรยาม ไม่ดูแลประชาชนหยุดงานไปหนึ่งวัน จะเกิดเรื่องอะไรขึ้น ซึ่งเขาทำไม่ได้ เพราะว่าเขามีวินัย พนักงานการประปาก็เหมือนกันเขามีหน้าที่ ที่ต้องทำ ส่วนคนที่ไม่ทำหรือทำอะไรที่เสียหายก็เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาโทษทัณฑ์ กันไป

ส่วนเรื่องที่จะมีคนเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯนั้น พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า เรื่องนี้อย่าไปกังวล ตนเชื่อว่า สถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ประชาชนก็ต้องฟังและมีสติ ซึ่งตนได้เรียนให้ทราบแล้ว ไม่ว่าเป็นผู้ใดก็ตามจะต้องใช้สติในการรับฟัง ใครมาหลอกให้เราทำอะไรก็อย่าไปเชื่อ ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองก็จะเสียหายหมด

“เรามีหน้าที่เราต้องทำให้มันดีขึ้น เป็นหน้าที่ของผม เพราะว่าผมเป็นรัฐบาล ถ้าผมไม่มีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำให้ดีขึ้นได้ เราก็ไม่ควรจะอยู่ ในเมื่อเราอยู่เราก็ต้องทำให้มันดีขึ้น” พล.ต.อ.โกวิท กล่าว

เมื่อถามว่า ฐานะอดีต ผบ.ตร.มองอย่างไรกับการที่ พล.ต.อ.สล้าง บุญนาค อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ออกมาเคลื่อนไหวและแสดงความเห็นอยู่ในขณะนี้ พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ดีที่อดีตข้าราชการตำรวจมีความห่วงใยส่วนการเสนอแนวทางแก้ ปัญหาต่างๆ ก็อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็แล้วแต่ เพราะว่าแต่ละคนก็เป็นห่วงบ้านเมืองไม่อยากให้ตำรวจถูกดูหมิ่นดูแคลน ซึ่งนั้นก็เป็นเพราะความรักความผูกพัน เพราะว่าท่านก็อยากให้ตำรวจยืนอยู่อย่างมีเกียรติและเป็นที่ยอมรับของสังคม ก็อย่าไปมองเป็นเรื่องการขัดแย้งความแตกต่าง แต่ต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ไม่ว่าใครจะพูดจะคิดอะไรก็เป็นเรื่องที่ดีและมีประโยชน์

“ทุกคนทำตามหน้าที่ประเทศชาติก็เดินหน้าไปได้ ปัจจุบันนี้คนที่ทำผิดกฎหมาย คนที่ไปละเมิดผู้อื่น ทำความเสียหายแก่ผู้อื่น เขาอาจจะไม่รู้ตัวว่าเขทำความเสียหายแก่บ้านเมือง ซึ่งแต่ละกลุ่มก็ว่ากันไป ตำรวจก็ดูแลในหน้าที่ของตำรวจ กระทรวงมหาดไทยก็มีหน้าที่ดูแลทุกเรื่องที่จะทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย ทั้งการทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ ต้องช่วยกันประคับประคองให้เกิดความสงบร่มเย็นให้ได้ ขออย่าให้พี่น้องประชาชนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแต่หันหน้ามาช่วยกัน อะไรที่ถูกก็เดินไปทางที่ถูกมันก็จบ” พล.ต.อ.โกวิท กล่าว

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้แบ่งงานด้านความมั่นคงให้ รมว.มหาดไทย ได้ดูแลหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังควบคุมดูแลอยู่ เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า การโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 ของกระทรวงมหาดไทยเป็นไปอย่างไม่ชอบธรรม พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า ก็พยายามทำให้ดีที่สุด ไม่มีการแต่งตั้งอะไรจะเป็นที่พอใจหรอกเพราะว่าตำแหน่งมีจำกัด ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนตำแหน่ง การปรับย้าย ก็พยายามยึดหลักผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมมากกว่าตัวบุคคล

เมื่อถามว่า อาจจะเป็นโมฆะได้ พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า โอ้ย ไม่เป็นโมฆะหรอก ส่วนเรื่องการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีนั้น เดี๋ยวจะบอกให้ แต่ขณะนี้ก็มีรักษาการอยู่

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: