Sunday, October 12, 2008

ชาวไทย-นักท่องเที่ยวต่างชาติเฝ้าชมริ้วขบวนพระพี่นาง


ซ้อม ย่อยริ้วขบวนพระอิสริยยศ ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ อย่างยิ่งใหญ่ ชาวไทย-นักท่องเที่ยวต่างชาติเฝ้าชมตลอดเส้นทาง นายกฯร่วมริ้วขบวนที่ 4 ซ้อมสำหรับวันเก็บพระอัฐิ ชาวลำปางเดินทางมาเฝ้าชม

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีพิธีซ้อมริ้วขบวนพระอิสริยยศ เนื่องในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเป็นการซ้อมย่อยครั้งที่ 1 ในพื้นที่จริง โดยมีทหารจาก 3 เหล่าทัพ กว่า 3,000 นาย ตลอดจนปลัดกระทรวงต่างๆ ข้าราชการ และข้าราชบริพารแต่งกายชุดสีกากี ครู และนักเรียนโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัยเข้าร่วม โดยช่วงเช้าเป็นการซ้อมริ้วขบวนที่ 1, 2, 3 เริ่มเคลื่อนริ้วขบวนที่ 1 ออกจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อัญเชิญพระโกศจำลองขึ้นพระยานมาศสามลำคาน เคลื่อนออกทางประตูเทวาภิรมย์ โดยมีเสลี่ยงกลีบบัว ซึ่งใช้เป็นที่นั่งประทับของสมเด็จพระสังฆราช รอนำหน้าขบวนอยู่ที่ถนนมหาราช ด้านหน้าประตูเทวาภิรมย์ ก่อนเคลื่อนขบวนเดินตามเส้นทางผ่านวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

ร่วมชม - ประชาชนแต่งกายด้วยชุดดำร่วมชมการซ้อมริ้วกระบวนพระอิสริยยศ ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตามเส้นทางสถานที่จริงเป็นครั้งแรก โดยมีการอัญเชิญพระมหาพิชัยราชรถ เคลื่อนเข้าสู่บริเวณพระเมรุ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม



ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อริ้วขบวนถึงแยกถนนสนามชัยได้มีการอัญเชิญพระโกศจำลองเทียบเกรินบันได นาคเพื่อเลื่อนพระโกศจำลองเข้าประจำในพระมหาพิชัยราชรถ ซึ่งเป็นริ้วขบวนที่ 2 โดยมีพนักงานกว้านพระโกศจำลองขึ้นเสมอบนพระมหาพิชัยราชรถ เลื่อนเกรินเชิญพระโกศจำลองขึ้นสู่บุษบกพระมหาพิชัยราชรถ และเคลื่อนพระโกศเข้าประจำพระมหาพิชัยราชรถ จากนั้นพลฉุดชักราชรถจากกรมสรรพาวุธทหารบกถวายบังคม 3 ครั้ง ก่อนเริ่มเคลื่อนริ้วขบวนที่ 2 โดยมีราชรถน้อยเคลื่อนนำหน้าพระมหาพิชัยราชรถ ออกเดินไปตามเส้นทางเข้าสู่เขตมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งจะมีริ้วขบวนที่ 3 ซึ่งเป็นทหารกองเกียรติยศยืนถวายความเคารพภายในเขตมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เป็นอันเสร็จพิธีการซ้อมริ้วขบวนที่ 1, 2 และ 3 ในเวลาประมาณ 12.00 น. ทั้งนี้ โดยตลอดเส้นทางริ้วขบวนพระอิสริยยศมีการเดินในลักษณะเปลี่ยนสูงแบบฝึกเท้า ประกอบเพลงพญาโศก

จากนั้น เวลาประมาณ 13.30 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาร่วมซ้อมริ้วขบวนที่ 4 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยเป็นการซ้อมสำหรับวันเก็บพระอัฐิ จะเป็นริ้วขบวนอัญเชิญพระโกศ พระอัฐิโดยพระที่นั่งราเชนทรยาน และเชิญพระสรีรางคารโดยพระวอสีวิกากาญจน์ เคลื่อนริ้วขบวนจากมณฑลพิธีท้องสนามหลวงไปตามเส้นทางถนนกลางท้องสนามหลวง เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนราชดำเนินใน จากนั้นเคลื่อนสู่ถนนหน้าพระลานและเข้าประตูวิเศษไชยศรีในพระบรมมหาราชวัง เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.

ด้านนายสมชายกล่าวว่า นอกจากตนจะมาร่วมซ้อมริ้วขบวนที่ 4 แล้ว ยังมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และคณะทำงานจัดสร้างพระเมรุด้วย ซึ่งการจัดสร้างพระเมรุในขณะนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะทุกอย่างได้ดำเนินการไปตามแผนงานที่กำหนดแล้ว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ตลอดระยะเวลาการซ้อมริ้วขบวนพระอิสริยยศ ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยืนดูตลอดเส้น ทางเป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลรักษาความเรียบร้อยในพื้นที่โดยรอบพระบรม มหาราชวังและสนามหลวง

นางกอบกุล ดิษพงษา ชาว จ.ลำปาง กล่าวว่า ตนเดินทางมาจาก จ.ลำปาง ตั้งใจมาชมการซ้อมริ้วขบวนพระอิสริยยศครั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนไทยมาโดยตลอด ขอให้พระบารมีของพระองค์ปกปักรักษาประชาชน และขอให้พระองค์เสด็จสู่สรวงสวรรค์

นางแต่ง ธรรมสกุล กล่าวว่า ตนตั้งใจพาครอบครัวมาดูการซ้อมริ้วขบวนพระอิสริยยศ ซึ่งมีความงดงามมาก ตนเชื่อว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ก็จะยังอยู่ในใจของตนและคนไทยทุกคนตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วย ว่า จะมีการซ้อมย่อยริ้วขบวนครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ตุลาคม และซ้อมใหญ่ในวันที่ 2 พฤศจิกายน โดยริ้วขบวน พระอิสริยยศจะแต่งกายเหมือนจริงตามโบราณราชประเพณี ก่อนถึงวันพระราชพิธีพระราช ทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ วันที่ 15 พฤศจิกายน

No comments: