Tuesday, October 14, 2008

อานันท์ ซัด ทักษิณ ต้นตอปัญหาเป็นคนเดียวที่สามารถปลดล็อกได้

วันนี้ (14 ต.ค.) เวลา 16.30 น.นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี หรือ สารวัตรจ๊าบ หัวหน้าการ์ดอาสาภาคอีสานของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถึงสถานการณ์บ้านเมือง ว่า ทุกคนก็รู้ว่าจุดที่น่าห่วงใยอยู่ตรงไหน แต่ปัญหาการเมืองมันเป็นปัญหาความแตกแยก เมื่อถามว่า มองว่า ปัญหาอยู่ตรงจุดไหน นายอานันท์ กล่าวว่า ด้วยความเคารพตนรู้สึกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนเดียวที่จะปลดล็อกได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลังเหตุวุ่นวายในบ้านเมือง นายอานันท์ กล่าวว่า ไม่มีการกล่าวหาอะไร เมื่อถามย้ำว่า เหตุใดจึงคิดเช่นนั้น นายอานันท์ กล่าวว่า ก็ดูเหตุการณ์ทั่วไป และเหตุการณ์ที่ผ่านมา มาจากจุดนั้น เมื่อถามต่อว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ปลดล็อกจะทำอย่างไร นายอานันท์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ ก็ต้องหวังว่าจะดี

เมื่อถามว่า แสดงว่า รัฐบาลนี้ไม่สามารถปลดล็อกได้ นายอานันท์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่ารัฐบาลนี้มีความอิสระพอเพียงหรือไม่ ที่จะปลดล็อก เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีจะแก้ปัญหาขณะนี้อย่างไร นายอานันท์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ ตนพูดได้ แต่ตนไม่มีอำนาจ ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง เป็นการลำบากที่คนข้างนอกจะไปพูด เพราะอาจจะไม่มีข้อมูลเพียงพอ แต่ละคนต้องรู้ว่าตัวเองมีบทบาท ว่า ที่ผ่านมาโดยตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจที่ให้มีการแบ่งค่ายกันระหว่างระบอบทักษิณ กับคนที่บอกว่าปกป้องระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ละฝ่ายควรรู้ดีว่าบทบาทตัวเองที่จะดำเนินการปลดล็อกอย่างไร

“ผมไม่มีอะไรแนะนำ คุณทักษิณ ถ้า คุณทักษิณ ตั้งใจจริงที่จะให้การเมืองมันผ่อนคลาย คุณทักษิณ เป็นคนฉลาด มีวิจารณญาณเพียงพอที่จะทำได้เลย โดยไม่ต้องมีใครแนะนำ” อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงความรุนแรงหลังจากนี้หรือไม่ นายอานันท์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ มีแต่ความหวังว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นรุนแรง เพราะเหตุการณ์ที่ผ่านมาวันที่ 7 ต.ค.ได้นำความเศร้าโศก ผิดหวัง มาสู่ประชาราษฎร์ เมื่อถามว่า หากมีรัฐบาลแห่งชาติจริงพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายอานันท์ กล่าวว่า ไม่รู้ ตนจะไม่ตอบคำถามที่เกิดจากการสมมติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายอานันท์ ได้เข้าไปทักทายพูดคุยกับภรรยา พ.ต.ท.เมธี และครอบครัว โดย นายอานันท์ ได้ไต่ถามสารทุกข์สุขดิบ พร้อมกับระบุว่า พ.ต.ท.เมธี ได้ทำหน้าที่อย่างดีแล้ว

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า ขณะที่เดินทางกลับ นายอานันท์ ได้ถือมือตบขนาดเล็กขึ้นรถยนต์ส่วนตัวไปด้วย โดยระบุว่า มีพันธมิตรฯเอามาให้ ซึ่งตนจะเอาไปให้หลานที่บ้านตบเล่น
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: