Tuesday, October 14, 2008

เจ้าของสุนัขในเท็กซัสติดคุก7ปี ฐานปล่อยให้สุนัขขย้ำเด็กตาย

ศาลรัฐเท็กซัสตัดสินให้จำคุกคู่สามีภรรยาคนละ 7 ปีโทษฐานปล่อยให้สุนัขรุมกัดเด็กชายวัย 7 ขวบเสียชีวิต

(15ต.ค.) สตีเฟน บริสโทว์ อัยการเขตสตีเฟนส์ รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ศาลได้มีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปีแก่สองสามีภรรยาชื่อนางคริสตัลมิเชลล์ วัตสัน วัย 28 ปี กับนายแจ็ค เวน สมิทธ์ วัย 45 ปี ฐานปล่อยให้สุนัขพิต บูล รุมกัดเพื่อนบ้านซึ่งเป็นเด็กชายวัย 7 ขวบจนเสียชีวิต ภายใต้กฏหมายฉบับใหม่ของรัฐที่กำหนดให้เจ้าของต้องเป็นผู้รับผิดชอบหากไม่ ดูแลสุนัขของตน จนสุนัขไปทำร้ายผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ในบริเวณนอกบ้านของตนโดยที่สุนัขไม่ได้ถูกยั่วยุ สำหรับบทลงโทษสูงสุดคือจำคุก 20 ปี

บริสโทว์กล่าวว่า เขาได้แถลงต่อศาล เปรียบเทียบการกระทำของเจ้าของสุนัขว่า เหมือนกับเอาปืนไปวางล่อเด็กๆ และว่าหลังจากได้มีการนำตัวจำเลยทั้งคู่ไปคุมขังเมื่อวันศุกร์ ผู้พิพากษาได้กำหนดเงินประกันตัวระหว่างรอการอุทธรณ์คดีนี้คนละ 150,000 ดอลลาร์ หรือ 5 ล้าน 1 แสนบาท ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ใช้ได้สำหรับผู้ตัดสินจำคุกไม่เกิน 10 ปี ในคดีอาญาบางลักษณะ แต่สามีภรรยาคู่นี้ไม่ได้ยื่นของประกันตัว และจนถึงเมื่อวานนี้ยังถูกคุมขังอยู่

บรรดาพยานผู้เห็นเหตุการณ์ได้ให้ปากคำต่อศาลว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม เด็กชายทันเนอร์ โจชัว มังค์ ได้เดินไปทางบ้านของสามีภรรยาคู่นี้ เพื่อไปเล่นกับเด็กคนอื่น แต่ในบ่ายวันนั้น มีผู้พบศพของเขาในคูน้ำ รุมล้อมด้วยสุนัขพิตบูล 4 ตัว สำหรับกฎหมายของรัฐที่มีผลใช้บังคับในปีนี้ มีชื่อว่า "ลิเลี่ยน'ส ลอว์" ตามชื่อของลิเลี่ยน สติเลส หญิงชราวัย 76 ปี ผู้ถูกรุมสังหารโดยสุนัขกลุ่มหนึ่งขณะกำลังเฝ้าดูแลดอกไม้ในสวนของเธอเมื่อ ปี 2548
ที่มา คมชัดลึก

No comments: