Sunday, October 12, 2008

ทักษิณ ตัดสินใจคืนพาสปอร์ตแดง ช่วยลดแรงกดดันทางการเมือง


สื่อภาษาอังกฤษหลายฉบับนำเสนอข่าว ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งถูกโค่นอำนาจจากการทำรัฐประหารของทหาร เมื่อเดือนกันยายน 2006 ได้ตัดสินใจว่าจะส่งคืนหนังสือเดินทางทางการทูต หรือพาสปอร์ตแดง คืนให้กับกระทรวงการต่างประเทศของไทยแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า การตัดสินใจคืนพาสปอร์ตแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในครั้งนี้น่าจะเป็นการช่วยลดแรงกดดันทางการเมืองที่มีต่อรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย ซึ่งเป็นน้องเขย ทั้งนี้ มีการอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แจ้งเรื่องนี้แก่นายสมชายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่าจะคืนพาสปอร์ตแดงในวันและเวลาใด

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์เดอะทรีบูน หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของบาฮามาส ได้นำเสนอข่าวโดยระบุว่า นายฮิวเบิร์ต อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาส ได้เรียกตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงกิจการกฎหมาย ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายให้กับรัฐบาลบาฮามาส มาเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการมอบหนังสือเดินทางบาฮามาสให้ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว เป็นกรณีพิเศษ หลังจากที่ได้มีการติดต่อกับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยมาระยะหนึ่งแล้ว

รวมทั้งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ทีมงานด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางมาหาซื้ออสังหาริมทรัพย์บนเกาะนิวพรอวิเดนซ์ (New Providence) ของบาฮามาส และหาลู่ทางในการลงทุนในดินแดนแห่งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

No comments: