Monday, October 13, 2008

เหลิม ลั่นอยากเอามือตบไปตบปากพันธมิตรทุกคน


วันนี้ (13 ต.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ว่า ในฐานะที่รับราชการตำรวจมานาน 10 ปี ยืนยันว่าตำรวจทุกคนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไม่มีเจตนาทำร้ายฆ่าแกงประชาชน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ใครจะผิดหรือถูกก็คงต้องรอการสอบสวน หากผิดก็ต้องลงโทษ ทั้งนี้การที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ปราศรัยว่า เกลียดตำรวจ ก็อยากขอให้ 4 นายพลตำรวจกับอีก 1 นายพลตำรวจ ที่ลาออกจากราชการแล้ว ไล่ให้ตำรวจพวกนี้ออกจากการวางแผนให้ม็อบ พธม.ด้วย อย่ามาสิงสู่อยู่ในม็อบ พธม.วางแผนเรื่องความปลอดภัยให้อีก

“ปาก พธม.บอกว่าเกลียด ไม่ชอบตำรวจ อยากจะเอามือตบไปตบปาก พธม.ทุกคน ถ้าเกลียดตำรวจจริง ต้องไล่ 5 นายพลตำรวจ โดยมี 1 พล.ต.ต.ที่ลาออกจากราชการไปแล้ว ซึ่งถ้าไม่ลาออกจากราชการก็จะเกษียณในวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่วนอีก 4 พลตำรวจมี 1 พล.ต.ต.ตำแหน่งรองผู้บัญชาการ กับอีก 3 ตำแหน่งรองผู้บังคับการ ให้ออกมาจากการวางแผนให้พธม. อย่ามาสิงสู่เช่นนี้อีก ไม่ได้ท้าทายแต่ถ้าออกมาได้ทุกอย่างจะดีขึ้น”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า พธม.กล่าวหาว่า ตนไปไหนมาไหนก็บอกว่าปอดไม่กล้าไป ซึ่ง พธม.ทำอะไรควรเคารพสิทธิคนอื่นบ้าง อย่าง นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำ พธม.กล่าวหาว่า ตนเองสั่งการไม่ให้แพทย์พยาบาลให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ที่ผ่านมา ก็อดทนและยอมทุกเรื่องไม่อยากเอาเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องกับ สธ.แต่การกล่าวเช่นนี้ ทำให้ สธ.เสียหาย จึงอย่าคิดว่าตนเองยอมทุกเรื่อง พูดเกเรตนเองได้ แต่อย่าเกเรกระทรวง ดังนั้นต้องออกมาชี้แจงว่า จะให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเต็มที่ และไม่เคยคิด หรือสั่งการ เพราะหากสั่งการเช่นนั้น พวกหมอๆ คงไม่มีใครฟัง

“สังคม ไทยต้องมีสติให้มากกว่านี้ ใครไม่เห็นด้วยกับ พธม.ก็ควรออกมาแสดงออกโดยการขึ้นป้ายผ้าว่าเศรษฐกิจแย่ บ้านเมืองวุ่นวาย ในบ้าน ชุมชน แขวง เขตต่างๆ แสดงออกให้ พธม.รู้ว่ามีคนไม่ชอบ แต่ไม่เผชิญหน้า ประจันหน้า ปะทะ ดังนั้น พธม.ต้องคำนึงถึงเศรษฐกิจบ้าง ว่าหุ้นตก คนก็เครียดเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ส่วนแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะมาชุมนุมกันก็เป็นสิทธิที่เขากระทำได้ เพราะออกมาประกาศแล้วว่าจะไม่ปะทะกัน หากพธม.แสดงความเห็นได้ นปช.ก็แสดงความเห็นได้เช่นเดียวกัน”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ตนมีหน่วยการข่าวบอกว่าจะมีมือตบไปประท้วงหน้าโรงแรมปริ๊นพาเลซ ที่จะมีการจัดการประชุมนายแพทยสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขในวันที่ 16 ต.ค.จึงได้หารือกับ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดสธ.ว่าจะเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปโดยไม่มีกำหนด เพราะเขาได้ใจกันตั้งแต่ตอนไปกระบี่ คราวนี้หากเป็นเช่นนี้อีกจะทำให้คนอื่นเดือดร้อน โรงแรมเดือดร้อน

“เมื่อ คุยกับปลัด สธ.ว่าต้องให้เกียรติสถานที่ เพราะเมื่อปิดล้อมแล้วท้ายสุดยอมปล่อยให้หมอกลับกันได้เหลือผมคนเดียว จะทำอย่างไร อีกไม่ถึง 15 นาที น.ส.อัญชลี ไพรีรัก พิธีกรเวที พธม.ก็ประกาศให้ทราบว่ามีการประชุมดังกล่าวและให้ชาว พธม.ไปรวมตัวกันขับไล่ เป็นนักการเมืองจะไปเอาชนะประชาชนไม่ได้ต้องหนี ครั้งแรกก็เลื่อนแล้ว ครั้งสองก็เลื่อนอีก ครั้งหน้ามีอีกผมไม่ยอมแน่ จะประสานขอเช่าสถานที่หอประชุมของกองทัพเรือได้หรือไม่”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวด้วยว่า ในการประชุมรัฐสภาที่ 7 ต.ค.ตนเองก็ได้แสดงตัว แต่เห็นท่าไม่ดี จึงได้หนีออกมา ถามว่ากลัวหรือไม่ ก็กลัว แต่ไม่บอกว่าออกมาทางไหน ถือเป็นความลับ เหมือนตอนลี้ภัย เมื่อองค์ประชุมครบก็ออกมาทันที โดยไม่ได้เซ็นชื่อ การที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่ออกมาตรวจสอบ รู้ได้อย่างไรตนเองเข้าหรือไม่ คงไม่เคยได้ยินข่าวว่า สมัยรับราชการได้ฉายานามว่า เป็นสารวัตรนินจา

“อะไรที่ผิดพลาดก็ว่ากัน ใน พธม.หาว่าผมเป็นคนสั่งสลายม็อบ ทั้งที่ตนเองเสนอให้มีการแต่งตั้งให้มีการตั้งรองนายกรัฐมนตรีเพื่อมาดูแล สถานการณ์ ซึ่งได้แต่งตั้งพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มาดูแล แต่หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นผมไม่มีสิทธิ์เกี่ยวข้อง เพราะเป็นแค่ รมว.สธ.แต่ถ้ามีเหตุการณ์ครั้งใหม่ ให้ผมเป็นผู้บัญชาการสถานการณ์แล้วจะทำให้ดู” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีคนกล่าวหาว่านายสมชาย เป็นคนหน้าเนื้อใจเสือ วางแผนจับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง อยากบอกว่าไม่มีใครวางแผนจับ เพราะ พล.ต.จำลอง มีหมายจับ แต่ออกจากที่ชุมนุม พธม.มาเลือกตั้ง ในทีวี โดยเฉพาะเอเอสทีวีตอนเช้ายังฉายภาพว่า พล.ต.จำลองไปหน่วยเลือกตั้งทักตำรวจประจำหน่วยทั้งหมด แล้วเมื่อเขามีหมายจับจะทำตำรวจทำอย่างไร ก็ต้องจับ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า พธม.ไม่ใช่ยืนกระต่ายขาเดียวว่าไม่เอารัฐบาลจาก พปช.เพราะหากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออกจากนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชาชน (พปช.) ก็ต้องแต่งตั้งคนของ พปช.อีก หรือยุบสภาเสียงข้างมาก คือ พปช.ก็จัดตั้งรัฐบาล หรือเลือกตั้งใหม่ เป็นเรื่องแน่นอนว่า พปช.จะได้เป็นรัฐบาลอีก ทางที่ดี พธม.ควรตั้งพรรคการเมืองให้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นหัวหน้า และให้ นายสุริยะใส กตะศิลา เป็นเลขาธิการพรรคมาสู้กัน

“พล. ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตอธิบดีกรมตำรวจออกมาแสดงความคิดเห็นว่าจะยึดทำเนียบรัฐบาลคืน จริงแล้ว พล.ต.อ.สล้าง เป็นคนใจดี คงโมโหและพูดไปเช่นนี้ แต่คงไม่ทำจริง เพราะท่านเป็นตำรวจเก่า เป็นมือปราบ เป็นครูฝึกหน่วยรบพิเศษ แต่คงรู้สึกอึดอัด” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ได้เสนอข่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ได้เข้าไปประชุมที่สภา หลังจากผู้สื่อข่าวได้สอบถามคณะผู้ติดตามของ ร.ต.อ.เฉลิม โดยระบุว่า ร.ต.อ.เฉลิม ได้เดินทางไปรัฐสภาเพื่อร่วมการแถลงนโยบาย เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.แต่ไม่สามารถเข้าไปที่รัฐสภาได้ เนื่องจากถูก พธม.ปิดรอบรัฐสภาไว้ทั้งหมด จึงได้ขับรถยนต์กลับมากยัง สธ.เมื่อเวลาประมาณ 11.45 น.หลังจากนั้น ก็เรียกประชุมที่ปรึกษา รมต.และอยู่ที่กระทรวงตลอดทั้งวัน

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: