Monday, October 13, 2008

สุชาติรู้จักเสียใจกับการสั่งฆ่าประชาชน


วันนี้ (13 ต.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อเวลา 15.30 น. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. กล่าวอวยพรเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องในวันตำรวจว่า ในวันนี้เป็นวันตำรวจขอให้ตำรวจทุกคนรับใช้ดูแลประชาชนให้ดีที่สุดปกป้องใน ชีวิตและทรัพย์สิน หากจะมีอะไรที่กระทบกระเทือนใจบ้างขอให้อดทน ส่วนอะไรที่มันเกิดขึ้นฐานะตนก็คือคนหนึ่งที่จะต้องแสดงความเสียใจขอโทษใน สิ่งที่เกิดขึ้น ขอให้น้องๆ ที่มาช่วยงานไม่ต้องตกใจ ผู้บังคับบัญชาแต่ละคนต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ได้สั่งการลงไป

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวต่อว่า หากถามว่าน้อยใจไหมที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์คงไม่น้อยใจ แต่ถามว่าเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นไหม ขอตอบว่าเสียใจ เพราะว่าเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น และจริงๆ เราควรจะไปทำกับคนอื่นที่เป็นศัตรูของประเทศชาติมากกว่า สิ่งที่มันเกิดขึ้นก็ไม่รู้จะทำอย่างไร รอผลการตรวจสอบ ผลการพิสูจน์ดีกว่า

“กำลังใจขณะนี้ในส่วนตัวยังปกติ เป็นคนละส่วนกับหน้าที่ หน้าที่คือหน้าที่ ความรู้สึกคือความรู้สึก ต้องแยกแยะออกจากัน หน้าที่มีอย่างไรเราต้องปฏิบัติตรงนั้น แต่ความรู้สึกโกรธ เกลียด รัก ชอบ ถ้าเราสวมเครื่องแบบปฏิบัติหน้าที่เราต้องแยกให้ออก เหมือนกับเรารักญาติมิตร แต่ญาติมิตรเราไปทำผิดกฎหมาย เราก็ต้องบังคับใช้กฎหมายไปตามนั้น เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่อย่างนั้นกระบวนการยุติธรรมที่เริ่มต้นจากตำรวจ เกิดอาการเป๋เสียแล้วก็คงลำบาก โดยเฉพาะจะเกิดอาการเป๋เพราะใจเราไม่ได้” พล.ต.ท.สุชาติกล่าว

พล.ต.ท.สุชาติ ยังกล่าวต่อว่า ตนขอยืนยันว่าจะบริการประชาชนไม่ว่าสาขาอาชีพใดเท่าเทียมกันหมด มีคนยังพูดทำนองว่าถ้าตำรวจเสียกำลังใจแล้วไม่ทำหน้าที่อะไรจะเกิดขึ้น ตนบอกว่าถ้าคิดอย่างนั้นก็ไม่ควรเป็นตำรวจ ตำรวจต้องทำจนกระทั่งสุดความสามารถ

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวยังฝากบอกไปกับครอบครัวผู้เสียชีวิตว่า เสียใจ เสียใจจริงๆ เพราะว่าการสูญเสียเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แม้ขณะนี้คน 108 ปี อย่างปู่เย็น เฒ่าทระนง เป็นคนเพชรฯ ด้วยกัน แม้ไม่ใช่ครอบครัวตนก็ยังเสียใจต่อการจากไปของปู่เย็น และคนอื่นยังอยู่ในวัยที่ไม่ใช่วัยอันควรที่จะจากไป ซึ่งตนรู้สึกเสียใจจริงๆ

พล.ต.ท.สุชาติ ยังกล่าวถึงการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคมว่า ถ้าผลออกมาอย่างไรเราต้องยอมรับตามนั้น คณะกรรมการฯ ถือว่าเป็นคนกลาง เป็นคนที่มีความยุติธรรมทุกอย่างดีแล้ว เราจะไปปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมคงไม่ได้ เมื่อเขาตั้งคนกลางมีความรู้ที่สังคมยอมรับทั้งนั้น ผลออกมาอย่างไรต้องยอมรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้นำภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาด เจ็บพร้อมไปรษณียบัตรให้กำลังใจที่ได้รับมอบมาจากกลุ่มที่มาให้กำลังใจที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติรวบรวมมา ติดไว้เพื่อเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติด้วย

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: