Tuesday, October 14, 2008

อนุพงษ์ สั่งทหารใช้อาวุธ ตอบโต้กัมพูชาทันที

แม่ทัพภาคที่ 2 มอบหมายให้ ผบ.กกล.สุรนารี นัดเจรจากัมพูชา หาข้อยุติกรณีพิพาทพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร เผย ผบ.ทบ.เป็นห่วงสถานการณ์ สายตรงสั่งการให้ทหารเตรียมพร้อมในที่ตั้ง เปิดทางใช้อาวุธโจมตีทันที หากถูกกัมพูชาเปิดฉากรุกก่อน

วันนี้(15 ต.ค.) พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 มอบหมายให้ พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เจรจา กับฝ่ายกัมพูชาวันนี้ บริเวณเขาพระวิหาร เพื่อหาหาทางออกกรณีข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อน

แม่ทัพภาคที่ 2 ยังกล่าวด้วยว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการกองทัพบก เป็นห่วงสถานการณ์ และได้โทรศัพท์สั่งการให้ทหารเตรียมพร้อมในที่ตั้ งและใช้อาวุธทั้งหนักและเบาตอบโต้ได้ทันทีหากกัมพูชาเป็นฝ่ายรุกรานก่อน

ขณะที่บรรยากาศตลอด 2 วันที่ผ่านมา กำลังทหารของทั้งสองฝ่ายยังคงเผชิญหน้าและไม่มีฝ่ายใดถอนกำลังออกไป ซึ่งก็ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนในรัศมีใกล้เคียงให้อพยพไปอยู่ในพื้นที่ ปลอดภัยแล้ว เนื่องจากเกรงว่าหากมีการปะทะกันเกิดขึ้น ประชาชนจะได้รับผลกระทบ

ส่วนบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ จนถึงขณะนี้สถานการณ์ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆจากกำลังของทั้งสองฝ่าย และเมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.ธวัชชัย สมุทรสาคร รองแม่ทัพภาคที่ 2 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่และกำลังพล ส่วนการเจรจากับกัมพูชาในระดับปฏิบัติงานได้เลื่อนจากกำหนดเดิมในวันนี้เป็น พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณด่านถาวรไทย-กัมพูชาช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เปิดด่านเมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา บรรยากาศโดยทั่วไปยังเงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้าชาวไทยและกัมพูชาติดต่อซื้อขายสินค้ากันบางตา เนื่องจากยังไม่เชื่อมั่นในสถานการณ์ ส่วนบริเวณตลาดชายแดนฝั่งไทยซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้ามาเปิดร้านจำหน่ายสินค้าร่วม 100 ร้าน ขณะนี้ร้านค้ายังคงปิดเงียบ มีร้านค้าเสื้อผ้ามือสองของชาวกัมพูชาเปิดร้านเพียง 2-3 ร้านเท่านั้น

พ่อค้ามือสอง เปิดเผยว่า เจ้าของร้านยังไม่กล้าเดินทางเข้ามาฝั่งไทยเปิดร้าน เนื่องจากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ ต้องรอดูช่วงสายๆ หากไม่มีเหตุการณ์ หรือเหตุการณ์คลี่คลายลง ก็จะมาเปิดร้านตามปกติ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ชายแดนครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อกาสิโนทั้ง 2 แห่งของกัมพูชาเป็นอย่างมาก นักพนันชาวไทยที่นิยมข้ามไปเสี่ยงโชคฝั่งกัมพูชา ที่กาสิโนรอยัล รีสอร์ทอินน์ และโอร์เสม็ดรีสอร์ท ไม่กล้าเดินทางข้ามไปเล่นพนัน ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ไทยมีการเข้มงวดกวดขันการออกพรมแดนมากกว่าปกติ และมีการประชาสัมพันธ์ให้ชะลอการออกนอกประเทศไว้ก่อนหากไม่มีความจำเป็น

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

No comments: