Monday, October 13, 2008

สมพงษ์ ยันไม่ถอนกำลังเขาพระวิหาร

วันนี้ (14 ต.ค.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวก่อนเข้าประชุม ครม.ถึงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลกัมพูชาเสริมกำลังทหารบริเวณเขาพระวิหาร โดยขู่ให้ทหารไทยถอยออกจากพื้นที่ว่า ต้องคิดกัน หวังว่าเขาคงจะไม่ทำเช่นนั้น ที่คุยกันเมื่อวันที่ 13 ต.ค.เขาพูดว่าอุณหภูมิมันสูงอยู่ ตนบอกให้ลดลงแล้วค่อยมาคุยกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีหนทางเจรจาให้รัฐบาลกัมพูชาสั่งให้ทหารถอยออกจากพื้นที่หรือไม่ นายสมพงษ์ ตอบว่า “มันไม่ใช่ต้องถอย หรือไม่ถอยเพราะมันเป็นพื้นที่ของเรา เขาจะให้เราถอยอ้างว่าเป็นพื้นที่ของเขา แล้วเราจะให้เขาถอยออกไป ก็บอกกับเขาไปว่าต้องมานั่งคุยกันระดับทวิภาคีก็เสนอไปแล้ว เมื่อวานก็คุยกันแล้ว พอผมกลับมาพวกคุณก็เอาข่าวอะไรมาให้ผมว่าเขาจะเอากันแล้ว ตอนนี้ผมก็ให้เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ประสานงานและคอยรายงานมา เมื่อคืนวาน (13 ต.ค.) กว่าจะรู้เรื่องก็ดึกก็จะนำเรื่องนี้ไปหารือต่อกับ ครม.และรายงานให้นายกฯ ทราบ”

เมื่อถามต่อว่า สถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไร นายสมพงษ์ กล่าวว่า กำลังคุยกัน มีตัวแทนประเทศต่างๆ กำลังช่วยพูดคุยกันอยู่ เมื่อถามอีกว่า ทราบหรือไม่กองกำลังทหารกัมพูชาเสริมกำลังเท่าไหร่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่รู้ เมื่อคืนทหารหลับไปหมดแล้ว เรื่องทหารต้องไปถามทหาร เมื่อถามว่า ไทยจะถอนกำลังทหารออกจากเขาพระวิหารตามที่กัมพูชาเรียกร้องหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า “ทำได้อย่างไร มันก็เหมือนเราอยู่ในบ้านเรา ถ้าให้คุณออกจากบ้านคุณ คุณจะทำหรือไม่ จะให้ผมขายชาติหรืออย่างไร ผมไม่ทำ แต่เราต้องหลีกเลี่ยงการปะทะเผชิญหน้า มันเป็นเรื่องจริงที่เราต้องมาคุยกัน แต่ไม่ใช่ให้เราถอยออกมา เพราะมันเป็นพื้นที่ของเรา เรื่องนี้ผมจะนำเข้าหารือในครม. ส่วนอำนาจการตัดสินใจเป็นของนายกฯของทั้ง 2 ฝ่ายต้องคุยกัน ผมได้รายงานท่านนายกฯไปแล้ว เดี๋ยวนี้การสื่อสารมี ดาวเทียมมี ไม่ต้องไปถึงเขมร”

เมื่อถามย้ำว่า ท่าทีของนายฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา และนายฮอร์ นำ ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชามีท่าทีแข็งกร้าวจะสามารถคุยกันได้หรือ นายสมพงษ์ กล่าวว่า เราต้องเข้าใจว่าตอนนี้เขามีอารมย์ เราก็อย่าไปตามอารมณ์เขา คุยกันได้ อย่างเมื่อวานก็คุยกันดี หัวเราะกันดี

No comments: